Vẫn loay hoay giải quyết đầu ra cho nông sản

(khoahocdoisong.vn) - Tuy Chính phủ và các cơ quan ban ngành liên quan đã có nhiều chính sách thiết thực để giải quyết vấn đề đầu ra nông sản cho người dân, nhưng đến nay tình trạng "được mùa, mất giá" vẫn là vấn đề nóng.

Ngày 10/12, Thủ tướng đã trực tiếp đối thoại với nông dân để tháo gỡ các vướng mắc, liên kết 6 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà băng và nhà phân phối), kiến tạo chuỗi giá trị nông sản.

Từ sau hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 4/2018, Thủ tướng đã chỉ đạo như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố các thông tin về thị trường nông sản như giá, sản lượng, dự báo định hướng thị trường… tới nông dân, người sản xuất, doanh nghiệp để chủ động trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hay xây dựng, trình Chính phủ “Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản”.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Nông nghiệp vẫn chưa công khai thông tin, Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản vẫn đang triển khai chậm và chưa tới được với người dân...

Cơ chế hỗ trợ, trong đó có cơ chế ứng dụng công nghệ cho phát triển thương mại điện tử, về thủ tục còn rườm rà, tốn thời gian, vấn đề hỗ trợ lãi suất, về quy hoạch vùng nuôi, đặc biệt là hỗ trợ và tìm kiếm thị trường, về liên kết sản xuất, về hỗ trợ các yếu tố sản xuất, vốn, giống, thức ăn và đặc biệt là quy hoạch rõ hơn các vùng và liên kết vùng…

Thực tế hiện nay người nông dân chỉ tập trung sản xuất ra nông sản hàng hóa, nhưng khâu bảo quản sau thu hoạch và chế biến thành các sản phẩm đóng gói, có mã vạch, truy suất được nguồn gốc đang gặp nhiều khó khăn do nông dân không tự làm được.

Trong khi đó, Chính phủ đã xác định, ứng dụng công nghệ cao vào chuỗi từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ là giải pháp căn cơ để phát triển nhanh nền nông nghiệp, giảm thiểu rủi ro của biến đổi khí hậu.

Nhìn nhận về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, còn nhiều vấn đề tồn tại trong sản xuất nông nghiệp của cả nước. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan cần chủ động rà soát các thủ tục liên quan đến hoạt động của người nông dân như thủ tục vay vốn, thủ tục nhận hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển thương mại điện tử.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhắc nhở người nông dân Việt Nam cần nâng cao học vấn và kiến thức, không những kiến thức khoa học công nghệ mà cả kiến thức về thị trường để sản xuất có hiệu quả hơn.

“Nông dân của chúng ta phải cứu mình trước khi đòi hỏi Nhà nước cứu mình”, Thủ tướng nói.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top