Vận hành giai đoạn 1 tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Giai đoạn 1 của dự án xây dựng tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam tại xã Bắc Phong và xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã đi vào hoạt động.

Đây là tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên của Việt Nam được hòa lưới điện trong năm 2019. Tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam (giai đoạn 1) có tổng sản lượng khai thác hàng năm đạt từ 950 triệu kWh - 1 tỷ kWh điện mỗi năm. Trong đó, nhà máy điện mặt trời có công suất 204MW, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/ năm. Đây cũng là tổ hợp năng lượng tái tạo lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, tổ hợp này sẽ được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220kV Tháp Chàm.

Cụm nhà máy điện mặt trời của dự án được khởi công vào tháng 1/2018 và hoàn thành sau 9 tháng chính thức thi công, cả 3 nhà máy điện mặt trời là BIM 1, công suất 30MWp;  BIM 2 có công suất 250MWp và BIM 3 công suất 50MWp đã hoàn tất nghi thức đóng điện và hòa lưới điện quốc gia trong tháng 4/2019.

Cụm 3 nhà máy điện mặt trời này được xây dựng với vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, gồm hơn 1 triệu tấm pin năng lượng mặt trời, dự kiến sản xuất khoảng 600 triệu kWh/năm, phục vụ cho 200.000 hộ gia đình mỗi năm và góp phần giảm khoảng 300.000 tấn khí CO2 thải ra môi trường mỗi năm.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc vận hành giai đoạn 1 của tổ hợp là hành động cụ thể, thể hiện cam kết của Việt Nam nói chung, cam kết của tỉnh Ninh Thuận, các nhà đầu tư nói riêng, trong phát triển năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Phó Thủ tướng đánh giá tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió do Trungnam Group làm chủ đầu tư được khánh thành là ví dụ hết sức điển hình cho sự phát triển bền vững. Việc sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới vào hai dự án này là minh chứng hết sức sinh động cho ý chí sáng tạo, sử dụng, học hỏi và làm chủ của đội ngũ những người lao động Việt Nam.

Nhấn mạnh vào ưu việt của mô hình năng lượng tái tạo, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cơ chế chính sách nhằm kết nối đồng bộ các loại hình năng lượng khác nhau nhằm có sự phát triển thực sự ổn định, bền vững, hiệu quả.

Theo Đời sống
Yến mạch thật giả lẫn lộn

Yến mạch thật giả lẫn lộn

Ngũ cốc yến mạch từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết,... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.
back to top