Vải bông kháng khuẩn sau 15 lần giặt

(khoahocdoisong.vn) - Để đáp ứng nhu cầu của người dân dùng khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19, PGS.TS Vũ Thị Hồng Khanh, Viện Dệt may Da giầy đã nghiên cứu thành công loại vải bông 100% dệt thoi, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam có khả năng kháng khuẩn đến hơn 50% sau 15 lần giặt.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân dùng khẩu trang để phòng dịch bệnh Covid-19, PGS.TS Vũ Thị Hồng Khanh, Viện Dệt may Da giầy đã nghiên cứu thành công loại vải bông 100% dệt thoi, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam có khả năng kháng khuẩn đến hơn 50% sau 15 lần giặt.

PGS.TS Vũ Thị Hồng Khanh cho biết, vải bông kháng khuẩn và các loại vải kháng khuẩn nói chung rất cần thiết trong lĩnh vực y tế và cũng thiết thực trong cuộc sống hằng ngày. Trong đời sống, người dân có nhu cầu cao về vải kháng khuẩn như quần áo mặc sát người, tất đi chân chống mùi hôi, quần áo của các bác sĩ, bệnh nhân, chăn – ga – gối đệm… đặc biệt là trong lúc dịch bệnh, nhu cầu về vải kháng khuẩn lại càng cao.

Đầu tiên khi làm vải kháng khuẩn, PGS.TS Vũ Thị Hồng Khanh và các cộng sự sử dụng những hoạt chất kháng khuẩn nhập khẩu từ nước ngoài nên giá thành rất đắt. Vì vậy, nhóm bắt đầu nghiên cứu, sử dụng chitosan sản xuất tại Việt Nam – một hoạt chất kháng khuẩn an toàn, thân thiện với môi trường và có thể sản xuất theo quy mô công nghiệp để làm hoá chất kháng khuẩn trong ngành dệt.

Công nghệ này được áp dụng để sản xuất vải kháng khuẩn với ưu điểm lớp ngoài kháng được nước, phòng chống những giọt bắn từ người đối diện có thể mang virus; lớp thứ hai kháng khuẩn; lớp trong cùng là lớp vệ sinh để người sử dụng một cách an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế – diệt khuẩn được trên 90%. Và sau 15 lần giặt thì độ diệt khuẩn vẫn đạt trên 50%. Trong điều kiện hiện nay, việc nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất khẩu trang càng ngày càng khó khăn. Việc Việt Nam có thể tự chủ trong việc sản xuất vải kháng khuẩn nói chung và khẩu trang kháng khuẩn nói riêng đã mang lại ý nghĩa xã hội rất lớn.

Theo KH&ĐS
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top