Văcxin COVID-19 Corbevax mang lại sự bình đẳng văcxin toàn cầu

Văcxin COVID-19 Corbevax do các nhà nghiên cứu tại bang Texas, Mỹ phát triển mà không có bằng sáng chế. Văcxin này có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho sự bất bình đẳng về văcxin COVID-19 trên toàn cầu.

 Trung tâm phát triển văcxin thuộc Bệnh viện Nhi Texas cho biết, họ đã sẵn sàng triển khai văcxin COVID-19 mới với chi phí thấp là Corbevax.

Văcxin Corbevax do Trung tâm phát triển văcxin thuộc Bệnh viện Nhi Texas hợp tác phát triển cùng trường y nổi tiếng Baylor College of Medicine. Được mệnh danh là "Văcxin COVID-19 của thế giới", Corbevax sẽ được chuyển giao công nghệ miễn phí cho các nước khác để sản xuất và phân phối.

Corbevax vừa hoàn thành hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, với sự tham gia của hơn 3.000 người trong độ tuổi từ 18-80 tại 33 điểm nghiên cứu trên khắp Ấn Độ.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn III cho thấy Corbevax an toàn, dung nạp tốt và hiệu quả. Với chủng virus gốc, kết quả thử nghiệm cho thấy Corbevax có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 có triệu chứng. Với biến chủng Delta, con số này là hơn 80%.

Theo bà Maria Bottazzi, một trong những tác giả nghiên cứu, văcxin công nghệ protein đã được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa nhiều bệnh khác, đã được chứng minh an toàn và có tính kinh tế với chi phí thấp trên toàn thế giới.

Corbevax sử dụng các mảnh protein gai của SARS-CoV-2, được bào chế từ tế bào nấm men bằng công nghệ protein, tương tự công nghệ bào chế văcxin viêm gan B.

Tuần trước, Chính phủ Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho văcxin Corbevax. Nhóm nghiên cứu Corbevax tại Texas cho biết hiện họ đang làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để được phê duyệt văcxin này.

Nhu cầu về văcxin an toàn, giá rẻ cho các nước có thu nhập từ trung bình đến thấp là trung tâm của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên thế giới.

Nếu không tiêm chủng rộng rãi, các biến chủng mới của virus sẽ xuất hiện, cản trở tiến độ đã đạt được nhờ các loại văcxin hiện có ở Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Tính đến nay, đã có hơn 9,21 tỉ liều văcxin được tiêm trên toàn cầu, trong đó 58% dân số thế giới được tiêm ít nhất 1 liều. Tuy nhiên, chỉ 8,5% dân số ở các nước thu nhập thấp được chủng ngừa.

"Sự thất bại toàn cầu trong việc chia sẻ bình đẳng văcxin đang ảnh hưởng đến những nước nghèo nhất và những người dễ tổn thương nhất trên thế giới", WHO cho biết.

Gần đây, Công ty sinh học Biological E. của Ấn Độ đã được chuyển giao công nghệ sản xuất Corbevax. Hiện Biological E. đã sản xuất được 150 triệu liều Corbevax, và dự tính sẽ sản xuất thêm hơn 1 tỉ liều trong năm nay.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top