Văcxin cổ điển phòng lao giúp chống nhiều bệnh nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học nghiên cứu văcxin Bacille Calmette-Guérin (BCG) chống bệnh lao phát hiện thuốc gây ra những thay đổi trong các chất chuyển hóa và lipid tương quan với phản ứng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh.

Văcxin Bacille Calmette-Guérin (BCG) chống bệnh lao là một trong những văcxin lâu đời nhất, được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, chủng ngừa cho hơn 100 triệu trẻ sơ sinh mỗi năm. Được sử dụng ở các quốc gia có bệnh lao lưu hành, các nhà khoa học phát hiện, văcxin có thể bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus không liên quan đến bệnh lao. Có một số bằng chứng cho thấy văcxin có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19 .

Để hiểu cơ chế hoạt động của thuốc, nhóm nhà nghiên cứu của Chương trình Văcxin Chính xác tại Bệnh viện Nhi đồng Boston, phối hợp với Tổ chức Tiêm chủng Mở rộng (EPIC), nhóm quốc tế nghiên cứu về miễn dịch trẻ sơ sinh để thu thập và lập hồ sơ toàn diện nhưững mẫu máu từ trẻ sơ sinh, được tiêm chủng BCG, sử dụng phương pháp tiếp cận “dữ liệu lớn”.

Nghiên cứu của nhóm, được công bố trực tuyến ngày 3/5/2022) trên tạp chí Cell Reports, chứng minh được, văcxin BCG gây ra những thay đổi cụ thể trong những chất chuyển hóa và lipid tương quan với phản ứng của hệ miễn dịch bẩm sinh. Những phát hiện cung cấp một nhận biết để thiết kế các văcxin khác hiệu quả hơn cho nhóm dân cư dễ bị tổn thương với hệ miễn dịch khác biệt như trẻ sơ sinh.

Nhóm nhà khoa học do TS Joann Diray Arce, tác giả nghiên cứu lấy mẫu máu từ những trẻ sơ sinh nhẹ cân ở Guinea Bissau, được bố mẹ đăng ký vào một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên nhận BCG khi mới sinh hoặc sau sáu tuần. Cả hai nhóm đều được lấy mẫu máu nhỏ sau bốn tuần (sau khi BCG được tiêm cho nhóm đầu tiên và trước khi được tiêm cho nhóm thứ hai).

Sử dụng các chất chuyển hóa và lipidomics, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu toàn diện tác động của việc tiêm chủng BCG đối với huyết tương của trẻ sơ sinh . Nhóm nghiên cứu phát hiện được, văcxin BCG được tiêm khi sinh thay đổi chất chuyển hóa và thành phần lipid trong huyết tương trẻ sơ sinh theo một cách khác biệt so với mẫu của nhóm tiêm văcxin chậm hơn. Sự thay đổi này tương quan với những thay đổi trong sản xuất cytokine, một đặc điểm chính của khả năng miễn dịch bẩm sinh.

Các nhà khoa học có được những phát hiện song song khi kiểm tra BCG trong các mẫu máu cuống rốn từ một nhóm trẻ sơ sinh ở Boston và các mẫu khác từ một nghiên cứu riêng biệt của Hiệp hội Dự án Miễn dịch Con người do NIH / NIAID tài trợ về trẻ sơ sinh ở Gambia và Papua New Guinea .

TS Arce cho biết, có một số dấu hiệu sinh học chuyển hóa và lipid về khả năng bảo vệ của văcxin, cho phép thử nghiệm và điều chỉnh trên mô hình chuột. “Nhóm đã nghiên cứu 3 công thức BCG khác nhau và cho thấy các văcxin cùng hướng đến những dấu hiệu sinh học tương đương. Định hình lại các chuyển hóa bằng BCG có thể làm hiệu quả hơn các cơ chế phân tử phản ứng miễn dịch ở trẻ sơ sinh. "

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, văcxin BCG bảo vệ chống lại những bệnh nhiễm trùng không phải bệnh lao. Cần phải nghiên cứu từ BCG để hiểu rõ hơn về cách bảo vệ trẻ sơ sinh. BCG là một loại văcxin 'truyền thống cũ', tạo ra từ một mầm bệnh bị suy yếu nhưng những loại văcxin sống như BCG kích hoạt hệ thống miễn dịch theo một cách khác trong giai đoạn đầu đời, cho phép chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Nhận thức này giúp tạo ra những văc xin tốt hơn cho trẻ sơ sinh.

Theo Scitechdaily
back to top