Vạch mặt nhà thuốc đông y lừa đảo hàng ngàn người

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân trên địa bàn xã Y Tí, huyện Bát Xát, Lào Cai đọc trên mạng xã hội thông tin về Nhà thuốc Đông y gia truyền Thiện Tâm Đường. Tuy nhiên, địa chỉ này không có thật. Từ lãnh đạo cho đến người dân xã Y Tí đều khẳng định, không có nhà thuốc nào tên như vậy và đó là một nhóm lừa đảo.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Thiện Tâm Đường không có thật.

Lừa đảo đội lốt đông y gia truyền

Theo thông tin mà PV Khoa học & Đời sống nắm được, hiện có một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo bán thuốc đông y với cái tên Nhà thuốc Đông y gia truyền Thiện Tâm Đường. Nhóm này lập nhiều trang web có địa chỉ đăng ký ở nước ngoài để hoạt động và đăng tin, bài lừa đảo.

Phương thức lừa đảo rất tinh vi. Tuỳ từng trường hợp mà họ có cách tiếp cận “con mồi” khác nhau. Khi có người gọi điện đến tư vấn thì nhóm người này sẽ đề nghị “gửi” thuốc qua xe khách hoặc ship hàng đến tận tay người dùng. Nếu khách đòi hỏi muốn đến tận nơi để khám bệnh thì ngay lập tức, các đối tượng sẽ hướng dẫn khách đến trung tâm xã Y Tí, huyện Bát Xát để được thăm khám. Không những thế, họ còn vẽ ra việc: “Có quá nhiều người đến khám nên bệnh nhân phải đợi 3 ngày hoặc 15 ngày” thì bác sĩ mới sắp xếp được lịch. Đồng thời vẫn hướng bệnh nhân đến việc nhận hàng tại nhà theo hình thức ship hoặc gửi qua xe khách.

Để dò tìm thông tin liên quan đến nhóm đối tượng chuyên lừa đảo này. PV đã tìm đến xã Y Tí, huyện Bát Xát xác minh. Ông Tráng A Lù, Phó chủ tịch UBND xã Y Tí lắc đầu: “Ở đây chỉ có mấy gia đình nấu nước lá tắm cổ truyền cho khách du lịch chứ không có ai bốc thuốc như lời quảng cáo. Xã cũng nắm được thông tin việc này nhưng chưa xác định được ai là người đứng sau”.

Vòng ra khu vực chợ Y Tí hỏi người dân địa phương, rất nhiều người, nhất là những thanh niên hay sử dụng facebook ồ lên: “Anh bị lừa rồi. Rất nhiều người đến đây hỏi thăm Nhà thuốc Đông ty gia truyền Thiện Tâm Đường nhưng không có. Em cũng đọc được thông tin trên mạng, nhưng ở đây không có nhà thuốc nào như thế”.

Anh Tráng A Chư, một thanh niên địa phương cũng khẳng định: “Thông tin nhà thuốc Đông y gia truyền ở Y Tí chỉ là trôi nổi trêng mạng. Ở ngọn núi này, có chỗ nào mà thanh niên chúng em lại không biết. Có bản chỉ chục nhà, đi chơi mòn đường rồi… nhưng không có nhà thuốc đông y nào”.

Người dân cần cảnh giác khi mua thuốc đông y qua mạng. Cần tìm hiểu rõ về nhà thuốc trước khi sử dụng sản phẩm, tránh tiền mất tật mang.

Người dân cần cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo

Theo tìm hiểu của PV Khoa học & Đời sống, Nhóm đối tượng lừa đảo này đang khai thác mạnh ở hai mảng sản phẩm với tên Nhất vị khang, Ngọc mẫu đơn, thuốc viêm họng và cả thuốc giảm cân họ Phạm… Trong đó, sản phẩm thuốc chữa đau dạ dày có tên Nhất vị khang được có lượng tương tác mạnh nhất và được quảng cáo là thuốc đặc trị bệnh dạ dày.

Sản phẩm này được được sản xuất dưới dạng viên hoàn, bên ngoài có nhãn dán và tên nhà thuốc. Để tăng uy tín khi quảng cáo. Nhóm đối tượng này còn đăng cả giấy mời hội thảo Đông y chữa dứt điểm bệnh dạ dày lên Page facebook có tên “Hết trào ngược, viêm hang vị, ngăn biến chứng” vào ngày 30/02/2018 và kêu gọi người dân chia sẻ rầm rộ.

Ngoài đăng trên fecebook, nhóm đông y lừa đảo này còn lập trang web có tên thientamduong.com và giamcandonyantoan.net với địa chỉ ảo để quảng cáo sản phẩm. Khi truy cập vào hai trang web này, người đọc sẽ thấy hiện ra nhiều sản phẩm với giao diện chuyên nghiệp thậm chí là đẹp hơn nhiều nhà thuốc đông y thật.

Anh Nguyễn Văn Thái, một bệnh nhân uống thuốc Nhất vị khang của Nhà thuốc Đông y gia truyền Thiện Tâm Đường bày tỏ: “Mình đặt thuốc của nhà thuốc Đông y này về uống hết 2 lọ nhưng không đỡ. Sau đó, mình có gọi lại cho nhân viên nhà thuốc để tư vấn thì họ bảo là mình phải dùng thêm một lọ nữa. Nhưng bệnh vẫn không đỡ. Lo quá, mình gọi điện để đến khám nhưng họ bảo bác sĩ rất bận không có thời gian khám ngay mà phải đợi cả chục ngày nữa. Mình bỏ uống thuốc của Thiện Tâm Đường từ đây. Ban đầu mình cũng chỉ nghĩ có bệnh thì uống vậy chứ có ai ngờ đây lại là bọn lừa đảo”.

Báo Khoa học & Đời sống tiếp tục thông tin về vụ việc

Phi Long

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top