Vắc xin Covid-19 hiệu quả cao nhất ở nhóm người cao tuổi

Nghiên cứu vừa công bố trên The Lancet về các ca mắc COVID-19 xuyên miễn dịch còn gọi là nhiễm "đột phá", tức nhiễm bệnh sau khi đã tiêm đủ 2 mũi văcxin, cho thấy người càng cao tuổi thì càng được hưởng lợi từ văcxin.

Đại học Edinburgh (Scotland - Vương quốc Anh) vừa thực hiện một nghiên cứu so sánh nguy cơ tử vong giữa người đã tiêm chủng đủ 2 mũi văcxin ngừa Covid-19 của AstraZeneca hoặc Pfizer và người chưa tiêm chủng, cho thấy tác dụng giảm tử vong của văcxin phát huy rất rõ ràng ở cộng đồng người lớn tuổi.

Như hầu hết các văcxin ngừa các bệnh khác, người đã tiêm chủng đủ liệu trình vẫn có thể mắc Covid-19, tuy nguy cơ mắc thấp hơn, giảm khả năng phát tán cho người khác cũng như bệnh sẽ nhẹ đi, giảm mạnh nguy cơ tử vong. Vì vậy nghiên cứu so sánh tỉ lệ tử vong sau một thời gian tiêm chủng diện rộng là rất quan trọng để đánh giá hiệu quả từng loại văcxin.

TS Josie Murray từ Đại học Edinburgh, một trong các tác giả chính của công trình cho biết trên Medical Xpress: "Nghiên cứu của chúng tôi ghi nhận người trưởng thành từ 18-64 tuổi được tiêm văcxin đủ 2 mũi có khả năng được bảo vệ khỏi tử vong do Covid-19 tăng gần 4 lần so với người chưa được tiêm chủng. Người từ 64-79 tuổi mức giảm tỉ lệ tử vong là 15,5 lần, với người trên 80 tuổi thì nguy cơ tử vong giảm 30 lần sau khi tiêm đủ 2 mũi".

Điều này không có nghĩa là người trẻ tuổi thì hiệu quả của văcxin thấp hơn, mà đơn giản vì tỉ lệ tử vong tự nhiên của nhóm dưới 65 tuổi rất thấp, trong khi người trên 80 tuổi chưa được tiêm chủng thì tỉ lệ tử vong rất cao.

Theo Đời sống
back to top