VABA đề xuất cứu trợ ngành hàng không 25 - 27 ngàn tỷ đồng

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) vừa gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc giải cứu toàn ngành hàng không. Theo đó, VABA đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng bay được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất trong 3 - 4 năm.

Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) vừa chính thức có văn bản lên Thủ tướng Chính phủ phản ánh tình hình khó khăn của các hãng hàng không. Theo đó, các hãng hàng không đều nỗ lực dùng mọi giải pháp để cắt giảm thiệt hại, như cắt giảm tổng chi phí 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước, đàm phán giãn nợ, giảm lãi vay, bán tàu bay, giảm sâu lương nhân viên, giảm giá vé... Tuy nhiên, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào tình trạng suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.

Thông tin từ dự báo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (IATA) cho biết, trong năm nay toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ lỗ hơn 4 tỷ đô la Mỹ, dự kiến đến 2024 mới phục hồi về thời điểm như 2019. Do vậy, lúc này ngành hàng không cần sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành.

Trong văn bản kiến nghị, VABA đề xuất Chính phủ xem xét tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng, do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm. Đồng thời, kéo dài thời gian miễn phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV đến hết thời gian này. VABA cũng đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết 2021.

Lý giải về đề xuất, VABA dẫn lời các chuyên gia thế giới đánh giá ngành hàng không tăng trưởng 2 - 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% của GDP. Vì vậy, nếu Chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam có khả năng phục hồi nhanh thì sẽ sớm đóng góp trở lại cho ngân sách.

Được biết, hiện mới có duy nhất Vietnam Airlines công bố lỗ nặng vì dịch bệnh với mức lỗ năm nay ước tính khoảng hơn 15.000 tỷ đồng. Hai hãng hàng không khác là VietJet Air và Bamboo Airways không thông tin về việc thua lỗ. VietJet Air thậm chí còn công bố có lãi sau 6 tháng đầu năm. Người đứng đầu Bamboo Airways - ông Trịnh Văn Quyết mới đây thông tin rằng ông chưa bao giờ nói tài chính của Bamboo Airways khó khăn.

Theo Đời sống
back to top