Ưu tiên phát triển vành đai xanh Ứng Hòa

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý, huyện Ứng Hòa được xác định là vành đai xanh của Thủ đô, không bố trí các khu công nghiệp lớn, phá vỡ môi trường. Đây cũng là điều thiệt thòi, khó khăn trong quy hoạch phát triển của Ứng Hòa.
ung-hoa-1.jpeg
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hoà.

Huyện nông nghiệp tăng trưởng khá

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa dẫn đầu Đoàn công tác của thành phố làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa. Lãnh đạo Huyện ủy Ứng Hoà đã báo cáo đoàn công tác về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Ứng Hòa là huyện nông nghiệp nằm ở phía Nam thành phố, tiếp giáp với nhiều địa bàn huyện Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thanh Oai và huyện Kim Bảng, Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, thế mạnh, đồng thời cũng là vùng giàu truyền thống văn hóa, khoa bảng và cách mạng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc-nghệ thuật như chùa Chòng, đền Đức Thánh Cả xã Hồng Quang, đình chùa Viên Đình, đình Hoàng Xá…

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền cho biết, Ứng Hòa là huyện nông nghiệp, kinh tế của huyện chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế của huyện được duy trì với tốc độ tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 13.132 tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch năm (tăng 8,5% so với năm 2020). Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 6.987,1 tỷ đồng, đạt 50,9% kế hoạch năm, tăng 7,3 so với cùng kỳ năm 2021.

Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo tích cực. Năm 2020, toàn bộ 28/28 xã của huyện đã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2021 có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Hoa Sơn, Liên Bạt, Hòa Nam). Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân được cải thiện, nâng cao.

Bên cạnh những mặt tích cực, lãnh đạo Ứng Hòa cũng báo cáo Bí thư Thành ủy những tồn tại hạn chế của địa phương, trong đó có việc chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế trong phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó, quá trình triển khai thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, nhất là cơ chế chính sách về đất đai. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm. Tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản thấp. Vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại các làng nghề trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung khu vực nông thôn còn thấp (đạt 34%)…

Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh ứng dụng KH&CN; tạo sự liên kết, hình thành chuỗi giá trị các sản phẩm ngành nghề, địa phương, mở rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với sản xuất hàng hóa, đưa kinh tế của huyện phát triển nhanh và bền vững…

Thay mặt huyện Ứng Hòa, Bí thư Huyện ủy Bùi Thị Thu Hiền cũng kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, giúp đỡ huyện thực hiện liên quan đến nhiều lĩnh vực như giao thông, y tế, văn hóa, giáo dục, y tế, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường trên địa bàn huyện; TP hỗ trợ các dự án tu bổ tôn tạo di tích; đầu tư hỗ trợ kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ đầu tư 23 dự án y tế cấp huyện… Đặc biệt, huyện cần một số cơ chế đặc thù về khoản thu tiền sử dụng đất, hỗ trợ kinh phí các dự án mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025.

ung-hoa-2.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch

Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hai con sông lớn là sông Nhuệ và sông Đáy đều bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng trong canh tác, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, huyện kiến nghị Thành phố ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ các dự án để cấp nước sạch cho sản xuất, chăn nuôi trồng trọt…

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đánh giá Ứng Hòa là địa phương giàu truyền thống văn hóa, với nhiều di tích. Bên cạnh việc sở hữu nhiều tiềm năng, huyện đã được thành phố phê duyệt quy hoạch du lịch làng nghề, du lịch di tích, sinh thái… Vì vậy, để phát huy tốt hơn lợi thế, tới đây, thành phố và huyện cần ưu tiên cao hơn cho đầu tư hạ tầng kết nối di tích, làng nghề. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân của huyện được sử dụng nước sạch mới có 34%, là mức rất thấp, nên muốn phát triển du lịch thì phải ưu tiên đầu tư hàng đầu cho nước sạch.

ung-hoa-3.jpeg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo, kết luận buổi làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, huyện Ứng Hòa là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, với nhiều di tích lịch sử. Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ứng Hòa đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và TP Hà Nội.

Bí thư Thành ủy cho rằng, huyện phải xác định rõ định hướng là phát triển bền vững, trên cơ sở phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, cảnh quan, di tích, tạo nên sức mạnh nội sinh. Huyện Ứng Hòa về địa lý là vùng trũng, nhưng cần cố gắng không để nhiều vấn đề thành “vùng trũng.”

Về các kiến nghị, đề xuất của huyện, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng giao Ban cán sự đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo, tháo gỡ. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội, các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, Huyện ủy Ứng Hòa, các sở, ngành phải tăng cường trách nhiệm, sâu sát công việc, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, tham mưu các cơ chế, chính sách để khơi thông nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Ứng Hòa phát triển nhanh và bền vững.

Đặc biệt, huyện phải thực sự xây dựng được Đảng bộ vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ để đưa Ứng Hòa thoát khỏi tốp cuối của toàn thành phố. Trong bối cảnh rất nhiều khó khăn của huyện nghèo Ứng Hòa, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các cấp, ngành của thành phố quan tâm sâu sát; xem xét áp dụng nhiều cơ chế chính sách đặc thù cho huyện có điều kiện phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý huyện Ứng Hòa được xác định là vành đai xanh của Thủ đô, vì vậy không được bố trí các khu công nghiệp lớn, phá vỡ môi trường. Đây cũng là điều thiệt thòi với huyện, nhưng cần xác định đúng đắn hướng phát triển, mũi nhọn để tập trung đầu tư.

Theo Đời sống
back to top