Ưu tiên món xào, rán, nướng xém cạnh hại cơ thể

u tiên món xào, rán, nướng xém cạnh trong bữa ăn hằng ngày của gia đình là thói quen không tốt, có nguy cơ gây hại sức khỏe không phải ai cũng biết.

“Nhất nướng, nhì chiên, tam xào, tứ nấu” là câu cửa miệng của anh Nguyễn Huy Tấn (Xã Đàn, Hà Nội). Món ăn gì có thể nướng là anh bảo vợ mang lên sân thượng có chiếc bếp than để nướng xém cạnh ăn mới ngon.

Hầu hết các món còn lại anh cho chiên, xào, cùng lắm là nấu, ít khi ăn luộc. Anh bảo ăn luộc nhạt nhẽo, nếu chấm các loại mắm quá tay có khi còn mắc bệnh huyết áp. Có lẽ do chế độ ăn như vậy mà nhà anh ai cũng béo tròn, nam giới nhìn như phát tướng.

Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng QG cho biết, không nên ăn quá nhiều đồ béo, đồ chiên xào. Khi chế biến chất béo, không nên để nhiệt độ cao, đun lâu ở nhiệt độ cao các axit béo không no sẽ bị ôxy hóa làm mất tác dụng có ích với cơ thể đồng thời tạo thành các sản phẩm trung gian như là peroxit, aldehyt… có hại đối với cơ thể. 

Một số gia đình hay ăn đồ rán, thường rán trong chảo ngập dầu ăn, dầu thừa tái sử dụng cũng không tốt. Sử dụng dầu mỡ nhiều cần lưu ý, tỷ lệ chất béo động vật với chất béo thực vật nên cân đối ở người trưởng thành, người cao tuổi nên giảm mỡ động vật còn 30:70. Chuyển dần món nướng, chiên, rán sang món hấp, luộc và tập ăn nhạt sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

MA (ghi)

Theo Đời sống
back to top