Ưu nhược điểm của bóng đèn

(khoahocdoisong.vn) - Nên dùng bóng đèn led vừa tiết kiệm điện, vừa có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn.

Hỏi: Giữa bóng đèn dây tóc và bóng đèn compact thì loại nào tốt hơn? Tôi thích dùng bóng đèn dây tóc vào mùa đông, tạo cảm giác ấm áp, có tốt không?

Hoàng Bích Nhi (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm dung dịch hoạt hóa điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng: Bóng đèn dây tóc làm việc theo nguyên lý bức xạ nhiệt, giống như mặt trời nên khi ánh sáng bức xạ thì tạo ra nhiệt. Lợi thế lớn nhất của bóng đèn này là không thay đổi nguồn sáng kể cả khi nguồn điện không liên tục.

Bởi thế, cho dùng dòng điện có thay đổi liên tục thì phổ ánh sáng vẫn liên tục và không bao giờ bị nhấp nháy, điều này về lý thuyết là rất tốt cho mắt. Dù tiết kiệm điện năng, nhược điểm của đèn huỳnh quang là phổ ánh sáng không liên tục khi nguồn điện không ổn định. Do vậy, ánh sáng đèn huỳnh quang thay đổi tức thời dưới tác động của dòng điện.

Để khắc phục điều này, người ta sử dụng chấn lưu điện tử để đảm bảo phổ ánh sáng lên đến 80%. Và để cải tiến hình thức cồng kềnh, người ta chế tạo ra bóng đèn led nhỏ gọn, không thua kém gì bóng đèn dây tóc. Do đó, nên dùng bóng đèn led vừa tiết kiệm điện, vừa có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn.

Theo Đời sống
back to top