Ưu điểm của tường vách thạch cao nên biết

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đã dần thay loại vật liệu vách thạch cao thay cho tường gạch truyền thống trong thiết kế xây dựng, bởi ưu thế về trọng lượng của vật liệu này.

Hỏi: Trong thiết kế xây dựng hiện đại người ta nói nhiều đến vật liệu thạch cao làm trần, làm tường vách. Liệu thực tế tường vách thạch cao có thay thế được tường gạch?

Nguyễn Thái Hưng (Hà Nội)

KS Nguyễn Văn Ninh, Công ty Cổ phần Nội thất Sơn Cường, Cầu Giấy, Hà Nội tư vấn: Trong nhiều thập niên trở lại đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã dần thay loại vật liệu vách thạch cao thay cho tường gạch truyền thống trong thiết kế xây dựng, bởi ưu thế về trọng lượng của vật liệu này.

Theo số liệu tính toán của các chuyên gia vật liệu xây dựng, tường vách thạch cao chỉ bằng 12% trọng lượng tường gạch xây, cụ thể là 1m² tường gạch có trọng lượng lên tới khoảng 200kg, trong khi 1m² vách thạch cao thường chỉ nặng 22kg.

Ngay cả loại vách thạch cao nặng nhất dùng để chống ẩm cũng chỉ nặng 35kg/m². Nhờ trọng lượng nhẹ nên vách thạch cao làm giảm đáng kể tải trọng trong thiết kế kết cấu cho công trình, giảm kích thước nền móng, tiết diện đà, cột, trọng lượng thép chịu lực,…

Một điểm nổi bật nữa của vách thạch cao là sự đa dạng của sản phẩm. Các nhà sản xuất vật liệu xây dựng thạch cao đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng trên 100 loại vách thạch cao, đáp ứng được những yêu cầu về kỹ thuật như khả năng chịu va đập cao, chống cháy, chống ẩm, cách âm và tiêu âm…

Loại tấm chống cháy thường được sử dụng cho khu vực thoát hiểm và phòng lưu trữ dữ liệu, thông tin. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng chịu được trong môi trường ẩm ướt, thường sử dụng cho nhà bếp, nhà tắm, khu vực có độ ẩm cao… Nhìn chung, tùy vào yêu cầu sử dụng, các nhà thiết kế có thể đưa vào công trình những loại thạch cao thích hợp.

A.H (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top