Urenco và nỗ lực nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn

(khoahocdoisong.vn) - Với sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và người dân, chương trình “Đổi rác nhận quà” sẽ được triển khai một cách lâu dài và sâu rộng.

Sáng 22/8, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco), Công ty cổ phần dịch vụ xã hội mGreen, Công Ty TNHH Quốc tế UNILEVER Việt Nam tổ chức điểm đổi rác tặng quà tại đường Lý Thái Tổ.

Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới phân loại rác tại nguồn được UBND quận Hoàn Kiếm và Urenco phối hợp tổ chức, nhằm khuyến khích người dân có ý thức phân loại rác tại nguồn, xử lý tận dụng nguồn rác tái chế đúng quy trình, giảm áp lực chôn lấp rác thải lên bãi rác Nam Sơn hiện đang quá tải.

Theo đó, rác được người dân phân loại tại nhà thành hai loại: có thể tái chế và rác còn lại. Đơn vị thu gom là Urenco sẽ thực hiện thu gom thông qua 3 hình thức: Thu hàng ngày, thu qua app di động mGreen và thu định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Việc phân loại rác tại nguồn này vốn đã được khuyến khích từ dự án 3R Hà Nội do Jica tài trợ. Tuy nhiên, dự án 3R Hà Nội không thể hiện được tính hiệu quả và sớm dừng hoạt động từ năm 2009.

Sau đó, Hà Nội chưa xuất hiện một dự án nào tầm cỡ, với sự vào cuộc đồng bộ của cả chính quyền và doanh nghiệp. Việc phân loại rác tại nguồn vẫn được diễn ra, tuy nhiên ở mức manh mún, thường là ở các khu dân cư, khu chợ… thiếu sự liên kết, đồng bộ, hiệu quả không cao.

Đến nay, với sự vào cuộc của UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị như Urenco, Unilever, chương trình phân loại rác tại nguồn tiếp tục được triển khai và nâng tầm hơn.

Khác với 3R Hà Nội phụ thuộc vào kinh phí do Jica tài trợ, lãnh đạo Urenco cho biết, dự án phân loại rác tại nguồn lần này sẽ là dự án lâu dài. Trước mắt, Urenco đã ký kết hợp tác chiến lược 5 năm với Unilever để triển khai chương trình.

Đồng thời với đó, Urenco cũng đã ký kết hợp tác với các đơn vị như Liên minh bao bì Pro, Liên minh tái chế nhựa Suez và các đơn vị xã hội khác để tìm đầu ra cho rác đã được phân loại. Lợi nhuận thu được sẽ được Urenco quay vòng duy trì thực hiện dự án, đảm bảo dự án vẫn có kinh phí hoạt động dù không có tài trợ của các đơn vị khác.

Ông Vũ Đức Ngọc Luyện, người dân tham gia chương trình cho biết, đổi rác lấy quà là chương trình thiết thực giúp người dân có ý thức hơn trong phân loại rác và có ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường. Mong rằng chương trình sẽ sớm được nhân rộng ra trên toàn thành phố cũng như cả nước.

Còn theo kế hoạch của Urenco, dự kiến sau 1 tháng triển khai thí điểm, chương trình sẽ được nhân rộng ra địa bàn 18 phường của quận Hoàn Kiếm trong năm 2020 này.

Theo Đời sống
Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Bộ Xây dựng đã đề xuất 2 phương án phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini) trong dự thảo luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ
back to top