Urban InVEST thiết kế thành phố thân thiện môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Urban InVEST, phần mềm thiết kế thành phố mã nguồn mở, sử dụng miễn phí mới có thể hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển những thành phố bền vững trên toàn thế giới, tiết kiệm cho các quốc gia hàng tỷ bảng Anh.

Xác định chính xác nơi thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích nhất cho con người

Urban InVEST được các nhà nghiên cứu tại Dự án Thủ đô tự nhiên Stanford sáng tạo và phát triển. Phần mềm công nghệ mới này hình thành các bản đồ trực quan hóa mối quan hệ giữa tự nhiên và lợi ích của con người, cho phép các nhà quy hoạch và phát triển thành phố phân tích cách triển khai hạ tầng tự nhiên, mang lại lợi ích lớn nhất cho xã hội, hình thành các thành phố bền vững.

Ví dụ, phát triển hồ nước và công viên đúng không chỉ ngăn ngừa và quản lý lũ lụt mà còn mang lại cho người dân không gian thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Tại Mỹ, hơn 80% dân số sống ở các thành phố, các chuyên gia ước tính, đến năm 2050 sẽ có hơn 70% dân số thế giới sống ở đô thị, do đó, cơ sở hạ tầng xanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng để có những thành phố bền vững.

Urban InVEST: Phần mềm mã nguồn mở miễn phí thiết kế các thành phố bền vững.

Urban InVEST: Phần mềm mã nguồn mở miễn phí thiết kế các thành phố bền vững.

Những khu vườn cộng đồng và những con đường rợp bóng cây có nhiều tác động tích cực đến cộng đồng, nhưng các kiến trúc sư vẫn chưa xác định được phương thức tối ưu nhất để hiện thực hóa thực tế này. Đâu sẽ là tuyến đường truyền cảm hứng tập thể dục thể thao? Một khu công viên có vị trí chiến lược, cho phép thư giãn trong thiên nhiên đồng thời giảm thiểu rủi ro lũ lụt? Công nghệ mới này sẽ cung cấp câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi đó.

Urban InVEST là công nghệ độc đáo, cho phép tích hợp cơ sở dữ liệu môi trường, như mô hình nhiệt độ với dữ liệu kinh tế như mức thu nhập của cộng đồng. Phần mềm sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ các trạm thời tiết địa phương đến vệ tinh NASA, cho phép nhà thiết kế thành phố bền vững xác định chính xác, nơi thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích nhất cho con người.

Để xác định mức độ hiệu quả của Urban InVEST, các nhà nghiên cứu thử nghiệm phần mềm với nhiều thành phố khác nhau trên toàn thế giới như Paris, Lausanne, Thâm Quyến, Quảng Châu, San Francisco và Minneapolis, làm việc với các đối tác địa phương để hiểu rõ những ưu tiên khu vực.

Giảm thiểu hậu quả thiên tai bằng cơ sở hạ tầng tự nhiên

Nhóm nghiên cứu sử dụng Urban InVEST ở Thâm Quyến để xác định hạ tầng cơ sở tự nhiên, những khu vực địa hình như đồng cỏ, công viên và rừng có thể giảm thiểu thế nào thiệt hại của những cơn bão lớn. Kết quả cho thấy, hạ tầng tự nhiên trong thành phố, hấp thụ nước lũ và mưa sẽ làm giảm thiệt hại đến 25 tỷ đô la .

Ngoài ra, phần mềm cũng xác định, cơ sở hạ tầng tự nhiên giảm nhiệt độ không khí Thâm Quyến xuống 3 độ C trong mùa hè, tiết kiệm cho thành phố 71.000 đô la mỗi ngày.

Trong các thành phố, những người có thu nhập thấp ít được tiếp cận với thiên nhiên hơn do sống ở những khu vực đông dân cư, không được hưởng lợi từ những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần từ hạ tầng cơ sở tự nhiên, hình thành sự bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo.

Phần mềm Urban InVEST được sử dụng ở Paris để đánh giá, xác định địa bàn mà cơ sở hạ tầng tự nhiên có thể mang lại lợi ích nhiều nhất cho người thu nhập thấp. Sử dụng dữ liệu kinh tế và thu nhập, phần mềm xác định các khu vực cần đầu tư không gian xanh như đường đi xe đạp và công viên gần khu dân cư, giúp làm sạch không khí và làm mát môi trường sống chung cho cộng đồng.

Một trong những vấn đề quan trọng khi lập kế hoạch sử dụng đất ở các thành phố là cuộc chiến giữa cơ sở hạ tầng đô thị và cơ sở hạ tầng tự nhiên, giải pháp nào mang lại hiệu quả nhất từ lợi ích kinh tế và phát triển bền vững.

Các nhà nghiên cứu sử dụng Urban InVEST để phân tích câu hỏi hóc búa này ở Minneapolis, nơi một sân gôn tư nhân được bán để có đất phát triển. Trên cơ sở dữ liệu sẵn có, phần mềm cho kết quả, sẽ có hiệu quả cao nếu phát triển công viên mới. Hạ tầng tự nhiên sẽ làm mát đô thị, đảm bảo các dòng sông sạch, thậm chí ong có thể thụ phấn và và duy trì đa dạng sinh học trong thành phố. Ngược lại, phát triển khu dân cư sẽ có những tác động bất lợi với môi trường như nhiệt độ tăng cao, ô nhiễm nước ngọt, suy giảm môi trường sống và đa dạng sinh học.

Các nhà khoa học cũng sử dụng phần mềm đánh giá cơ sở hạ tầng tự nhiên, có khả năng lưu trữ carbon và giảm nhiệt độ như thế nào ở 775 thành phố khác của châu Âu.

Theo Innovation News Network
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top