Uống xạ điều trị ung thư tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Muốn uống xạ bạn phải ngừng uống hormone giáp từ 2 đến 3 tuần, thậm chí nhiều hơn nữa, khi nào TSH cao lên, đạt theo yêu cầu thì mới uống xạ được.

Hỏi: Em bị ung thư tuyến giáp thể nhú, em muốn uống xạ để điều trị, không biết nên uống như thế nào?

Thu Hương (Quảng Ninh)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Uống xạ (tức là uống iod xạ) để điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang. Muốn uống xạ bạn phải ngừng uống hormon giáp từ 2 đến 3 tuần, thậm chí nhiều hơn nữa, khi nào TSH cao lên, đạt theo yêu cầu thì mới uống xạ được.

Trong quá trình uống xạ bạn phải kiêng ăn, uống các đồ ăn, thức uống có iod. Bạn chỉ uống xạ khi đã cắt toàn bộ tuyến giáp. Những trường hợp còn một thùy giáp hoặc mổ mà để lại quá nhiều nhu mô tuyến giáp thì không thể và không có chỉ định uống xạ, nếu cố tình uống xạ thì phần còn lại không thể diệt hết được mà còn nguy hiểm vì xạ sẽ tập trung vào phần tuyến giáp còn lại dẫn đến phù nề, sưng đau vùng cổ, thậm chí phải cấp cứu vì khó thở (tuyến giáp nằm ôm sát khí quản).

Lưu ý, khi ngừng hormon giáp nhiều người rất mệt mỏi nhưng vẫn có những người không hề mệt mỏi gì. 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top