Uống viên sắt kết hợp với ăn rau quả tránh táo bón

Nhu cầu sắt trong thời kỳ mang thai tăng cao, đặc biệt là ở nửa sau thai kỳ. Ngoài việc người mẹ phải uống viên sắt do bác sĩ kê còn phải chú trọng thực phẩm giàu sắt.

Chị Thái Thu Hiền (Đông Anh, Hà Nội) mang bầu tháng thứ 3 thường hay bị chóng mặt. Lần đi khám thai nào bác sĩ cũng kê cho nhiều loại thuốc. Vừa rồi bác sĩ nhắc đi nhắc lại là chị phải uống sắt và tăng cường các thực phẩm giàu sắt để tránh thiếu máu do thiếu sắt sẽ gây ù tai, chóng mặt. Lúc đầu chị  bỏ viên sắt ra vì uống vào sợ táo bón. Chị chỉ ăn các thực phẩm giàu sắt như tiết, gan nhưng chưa thấy hiệu quả, cuối cùng chỉ đành phải uống viên sắt dù không muốn.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng QG cho biết, nhu cầu sắt trong thời kỳ mang thai tăng cao, đặc biệt là ở nửa sau thai kỳ. Ngoài việc người mẹ phải uống viên sắt do bác sĩ kê còn phải chú trọng thực phẩm giàu sắt.

Không nhất thiết ngày nào mẹ cũng phải ăn gan, tiết mà mở rộng ra ăn trứng, sữa, các loại đạm động vật. Sắt có nguồn gốc động vật dễ dàng hấp thu ở ruột non. Khi ăn thực phẩm giàu sắt nên tăng cường vitamin C, axit hữu cơ trong rau quả để tăng hấp thu sắt.

Hạn chế các chất ức chế hấp thu sắt trong trà, cà phê. Uống viên sắt nếu sợ táo bón, có thể ăn thêm các loại rau giàu sắt như bông cải xanh, rau bina, đậu lăng, khoai tây, vừng, hạt điều…

PV ghi

Theo Đời sống
back to top