Uống trà sau bữa ăn gây thiếu máu

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người có thói quen uống trà sau ăn cơm vì nghĩ nó sạch miệng và tốt cho sức khỏe nhưng thực tế nó sẽ gây khó tiêu, làm giảm lượng sắt hấp thu và gây thiếu máu.

Ông Đỗ Văn Phúc (65 tuổi, Hà Nội) từ ngày nghỉ hưu có thói quen sau mỗi bữa ăn là pha ấm trà đặc ngồi nhâm nhi. Gần đây thấy người mệt mỏi, hay hoa mắt, chóng mặt, da tái… ông đi khám, làm xét nghiệm được kết luận thiếu máu do thiếu sắt. Bác sĩ khuyên ông nên ăn đủ các chất dinh dưỡng nhất là các món ăn có nhiều sắt và cần phải bỏ thói quen uống trà sau bữa ăn.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn, nhiều người có thói quen uống trà sau ăn cơm vì nghĩ trà làm sạch miệng và tốt cho sức khỏe. Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh trà xanh có tác dụng tích cực tới sức khỏe, nhưng không phải dành cho tất cả mọi người, đặc biệt rất "độc" với một số người mắc bệnh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú... Hơn nữa, không phải thời điểm nào cũng uống được trà. 

Bởi trong trong lá trà có nhiều axit tannic, vì vậy, nếu uống trà ngay sau bữa ăn khoảng 15 phút thì các chất dinh dưỡng như protein, sắt, lipid… có trong thức ăn sẽ tác dụng kết tủa với axit tannic, gây khó tiêu, lượng sắt được hấp thu vào cơ thể sẽ giảm 50%.

Vì vậy, nếu thường xuyên uống trà sau bữa ăn lâu ngày sẽ sinh chứng thiếu máu do thiếu sắt.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top