Uống thuốc nuốt vỏ

(khoahocdoisong.vn) - Người già thường hay mắc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường nên phải uống thuốc hằng ngày. Có người cao tuổi hay đãng trí cộng thêm mắt kém nên rất dễ xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong khi sử dụng thuốc như trường hợp cụ bà N.T.H., 76 tuổi, Hà Nội.

Bệnh nhân N.T.H. (76 tuổi, Hà Nội) được gia đình đưa tới Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong tình trạng nuốt đau, vướng vùng cổ sau khi uống thuốc huyết áp hằng ngày. Kết quả thăm khám và nội soi tai mũi họng cho thấy, bệnh nhân H. có dị vật vùng thực quản. Các bác sĩ quyết định nội soi ống mềm lấy dị vật ra, đó là một viên thuốc huyết áp còn nguyên vỏ, khá sắc cạnh trong lòng thực quản. Rất may viên thuốc được lấy ra an toàn, không gây tổn thương thực quản. Đây là viên thuốc con cụ H. cắt ra từ vỉ với mục đích chia liều cho cụ uống.

Lời bàn: BS Nhâm Tuấn Anh, phụ trách Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khuyến cáo, nếu có thể, người thân nên trực tiếp hỗ trợ các cụ uống thuốc. Trường hợp điều kiện không cho phép, nên chia liều và dặn dò cẩn thận, ghi chú rõ ràng cho người bệnh. Trong trường hợp không may bị nuốt dị vật, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…

Theo Đời sống
back to top