Uống thuốc Nam chữa vô sinh thành nhiễm độc chì

(khoahocdoisong.vn) - chì là một kim loại rất độc, hoàn toàn không có tác dụng làm tăng khả năng có thai, ngược lại gây giảm khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Chị Nguyễn Thị H. 25 tuổi (Nam Định) cưới chồng gần 1 năm mà chưa có thai, được bạn giới thiệu chị đến nhà ông lang cùng huyện bắt mạch lấy 3 loại thuốc (1 loại thuốc dạng lá để sắc uống và 2 loại viên để uống).

Sau 20 ngày dùng thuốc, thai chưa đậu chị thấy đau mỏi toàn thân, cảm giác trống ngực, đau bụng... Đi khám, chị được phát hiện ngộ độc chì và phải tiến hành điều trị giải độc trong nhiều tháng. Bác sĩ  khuyên chị trong thời gian này không nên có con cho tới khi nồng độ chì máu giảm trở về mức an toàn.

Lời bàn: Theo TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, chì là một kim loại rất độc, hoàn toàn không có tác dụng làm tăng khả năng có thai, ngược lại gây giảm khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Chì từ máu của mẹ dễ dàng sang bào thai và gây độc với con đồng thời dễ gây sảy thai, đẻ non. Chì đặc biệt ảnh hưởng tới phát triển thể chất và tinh thần của trẻ ngay từ khi bào thai. Việc dùng thuốc Nam có chì nhằm tác dụng tăng khả năng có thai là phản khoa học và gây hại thêm cho bệnh nhân. Vì vậy, chị em cần cảnh giác.

Theo Đời sống
back to top