Uống thuốc, chườm hay nhét hậu môn?

Sốt cao không phải trường hợp nào cũng dùng hạ sốt. Có những trường hợp sốt là phản ứng tốt của cơ thể khi không may bị vi trùng thâm nhập.

Hỏi: Tôi mới sinh cháu lần đầu nên không có nhiều kinh nghiệm nuôi con. Vừa rồi cháu nhà tôi sốt hơn 38,5 độ, tôi muốn chườm cho cháu nhưng bố cháu không nghe, nói cho uống thuốc hạ sốt luôn để chặn sốt cao. Tôi không đồng ý với bố cháu vì uống thuốc nhiều hại người, vậy là bố cháu ra mua thuốc nhét hậu môn để hạ sốt cho cháu, không biết làm như vậy có tốt không ?

Lê Thị Lành (Văn Khê, HN)

PGS.TS. Nguyễn Văn Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, sốt cao không phải trường hợp nào cũng dùng hạ sốt. Có những trường hợp sốt là phản ứng tốt của cơ thể khi không may bị vi trùng thâm nhập, trường hợp này chỉ cần chườm ấm.

Có trường hợp sốt làm bệnh nhi khó chịu, lên cơn giật, trong một số trường hợp mới cần dùng hạ sốt. Hiện nay đang có dịch sốt xuất huyết nên việc dùng hạ sốt loại nào cha mẹ cũng cần lưu tâm, thông thường các nước châu á khuyến cáo dùng Pracetamol.

Với thuốc nhét hậu môn, chỉ nhét khi trực tràng của bé không có phân vì phân sẽ ngăn sự hấp thu thuốc. Tốt nhất, khi trẻ mới sốt, có thể dùng khăn ấm lau toàn thân cho trẻ, lau ở trán, hốc nách và bẹn. Dấp khăn vào nước ấm liên tục để trẻ hạ nhiệt.

Không nên ôm ấp trẻ mà nên để trẻ nằm, nới rộng quần áo, mở cửa thông thoáng giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn. Trong trường hợp các biện pháp đã thực hiện mà trẻ vẫn sốt cần đưa đến viện để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top