Uống thêm thuốc để tăng cân

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều người cố gắng ăn uống, tẩm bổ nhưng vẫn không tăng cân được. Hiện trên thị trường có nhiều loại thuốc tăng cân nhanh, tác dụng rõ rệt chỉ sau một tháng, thậm chí sau 1-2 tuần nhưng nhược điểm của các loại thuốc này là có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Hỏi: Cơ địa tôi rất khó lên cân, nhiều lần tôi cố gắng ăn thêm cơm và thức ăn, thậm chí uống sữa vào bữa phụ, nhưng cân nặng không được cải thiện. Tôi vừa làm nhà nước, vừa làm thêm ở ngoài, công việc khá vất vả. Tôi phải làm thế nào để tăng cân hiệu quả? Có nên uống thêm thuốc để điều chỉnh cân nặng không?

Thân Thúy Hiền (Bắc Ninh)

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại thuốc tăng cân nhanh, tác dụng rõ rệt chỉ sau một tháng, thậm chí sau 1-2 tuần nhưng nhược điểm của các loại thuốc này là có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nhiều thuốc tăng cân cho người gầy có thành phần chính là corticoid. Chất này có tác dụng giữ nước, muối natri, kích thích ăn uống ngon miệng. Vì vậy, dùng thuốc tăng cân, người gầy sẽ thèm ăn liên tục, ngủ li bì, làm trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng, thậm chí tăng 3-4kg/tuần. Đã có nhiều cảnh báo về việc lạm dụng thành phần này trong các loại thuốc tăng cân nhanh. Tác dụng phụ của thuốc bao gồm biểu hiện rõ nhất là sụt cân nhanh khi ngừng sử dụng, loét dạ dày, loãng xương, rối loạn chuyển hóa, suy giảm tuyến thượng thận, teo cơ...

Muốn tăng cân tốt, bền vững cần sử dụng các loại thực phẩm dinh dưỡng trong các bữa ăn. Nếu công việc vất vả, bạn phải tự điều tiết sao cho làm việc và nghỉ ngơi điều độ. Vào các bữa ăn chính ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng, có thể ăn tăng thịt và cá, tăng rau. Vào các bữa phụ có thể ăn nhẹ bằng bánh, sữa. Ăn uống đủ chất, người không mệt nhọc, cường độ lao động đảm bảo thì không phải lo lắng gì.

Theo Đời sống
back to top