Uống testosteron tăng cơ bắp khi tập thể hình

(khoahocdoisong.vn) - Testosteron có vai trò trong việc làm tăng khả năng tình dục ở người cả nam và nữ. Nhưng nếu lạm dụng testosteron đã phải trả giá khá đắt cho vấn đề sinh sản.

Hỏi: Tôi thấy con tôi đi tập thể hình có mua thuốc testosteron uống để phát triển cơ bắp. Tôi khuyên cháu không nên uống vì sợ ảnh hưởng đến sinh sản, nhưng cháu nói testosteron còn làm tăng “khả năng” của nam giới. Mong KH&ĐS giải đáp.

Nguyễn Thị Huyền (Hải Phòng)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế: Testosteron có vai trò trong việc làm tăng khả năng tình dục ở người cả nam và nữ. Chính vì thế, nhiều người cứ thấy sinh lý giảm là  sử dụng testosteron hay muốn có cơ bắp mạnh mẽ cũng sử dụng testosteron.

Nhưng sử dụng testosteron lại không hề đơn giản. Dùng liều cao testosteron kéo dài sẽ làm ức chế quá trình sinh tinh, chính vì thế nhiều người lạm dụng testosteron đã phải trả giá khá đắt cho vấn đề sinh sản.

Thậm chí người ta đã ứng dụng ức chế này của testosteron khi tiêm liều cao và kéo dài để tránh thai cho nam giới. Tuy nhiên, hiện thuốc tránh thai cho nam giới bằng nội tiết vẫn còn đang được nghiên cứu. Vì vậy, tốt nhất con bạn chỉ nên tập thể hình để giúp phát triển cơ, chứ không nên dùng thuốc.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top