Uống sữa thay nước

(khoahocdoisong.vn) - sữa vẫn được coi là thực phẩm cao cấp bổ dưỡng, rất mực cân bằng dinh dưỡng. Nhưng việc uống sữa thay nước lại không tốt như mong đợi.

Chị Nguyễn Thị P. (Hà Nội), thấy con sắp đến tuổi dậy thì mà vẫn thấp bé nhẹ cân so với các bạn. Chị rất muốn cải thiện chiều cao, sức khỏe cho con nên luôn nhắc con uống sữa thay nước. Nhưng bạn chị là bác sĩ lại bảo, uống nhiều sữa cũng không tốt, có thể khiến trẻ giảm ăn, thiếu chất. 

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, sữa vẫn được coi là thực phẩm cao cấp bổ dưỡng, rất mực cân bằng dinh dưỡng. Nhưng việc uống sữa thay nước lại không tốt như mong đợi.

Nếu uống nhiều sữa quá, ví dụ cho trẻ uống một ngày 2 lít sữa, hoàn toàn thay nước, sẽ bị no, vị ngọt của sữa làm chai lỳ cảm giác, sẽ không còn cảm thấy ngon nữa khi ăn, trẻ sẽ bị giảm ăn tự nhiên, dẫn tới thiếu chất. Sữa tuy có nhiều chất, nhưng lượng chất này không đủ năng lượng cho trẻ.

Trong chừng 200ml sữa thông thường chỉ có chừng 150kcal. Để cung cấp đủ cho một ngày chừng 2.000kcal, cần uống tới 2.500ml sữa, sẽ là quá tải. Hơn thế, sau khi uống, sữa nhanh xuống ruột, sẽ cảm thấy rất nhanh đói, cồn cào, khó chịu vì chỉ chừng 15 - 30 phút sau, dạ dày trống rỗng. 

Đặc biệt, uống quá nhiều sữa có thể làm thừa canxi. Canxi quá nhiều sẽ làm tăng đào thải qua thận. Thận có thể có nguy cơ bị sỏi thận. Vì vậy, chỉ cần chừng 400 - 500ml sữa một ngày là có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo TT&CS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top