Uống rượu bia điều trị tim thế nào?

Nếu uống rượu, bia nhiều và uống lâu dài có thể ảnh hưởng lên cơ tim, từ đó sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim, rung nhĩ.

Hỏi: Tôi mắc bệnh tim, huyết áp cao, hàng tháng phải đến viện để thăm khám và lấy thuốc. Tôi ăn uống kém, thỉnh thoảng vẫn uống rượu và hút thuốc do thói quen từ trẻ, chỉ hạn chế chứ khó bỏ. Vậy thôi phải làm sao?

Thái Văn Tình (Hà Nội)

Uống rượu bia điều trị tim thế nào? ảnh 1

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Bệnh tim mạch, huyết áp có liên quan đến uống rượu. Nếu uống rượu nhiều và uống lâu dài có thể ảnh hưởng lên cơ tim, từ đó sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như rối loạn nhịp tim, rung nhĩ.

Đối với thuốc lá, nicotin trong thuốc lá gây xơ vữa mạch, gây co thắt động mạch não. Khi đã mắc bệnh liên quan tới huyết áp, tim mạch thì nên bỏ cả rượu và thuốc. Bên cạnh đó, cần ăn giảm mặn ngay. Tránh sử dụng những thức ăn chứa nhiều muối. Nên dùng các loại dầu có nhiều axít béo không no như dầu ngô, dầu hướng dương hoặc dầu ô liu khi chế biến thức ăn.

Trong chế độ ăn nên tăng cường chất xơ trong rau quả và ngũ cốc thô vì những thức ăn này có tác dụng chuyển hóa các chất béo và làm hạ huyết áp. Các loại rau củ và trái cây chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe được gọi là các flavonoid, hoạt động như các chất chống ôxy hóa và có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top