Uống nước sôi để giảm cân?

(khoahocdoisong.vn) - Thực hư của việc uống nước sôi giảm cân thế nào?

Hỏi: Gần đây, một số trang mạng lại đưa tin uống nước sôi để giảm cân trong bối cảnh kinh tế phát triển, các gia đình có điều kiện hơn, bữa cơm ngon hơn và tình trạng tăng cân ở những người trung tuổi rất nhiều. Thực hư của việc này thế nào?

Lại Thu Hà (Bắc Ninh)

TTND.BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam: Thập kỷ 70 của thế kỷ trước, một hãng nước sôi của Nhật Bản đăng quảng cáo, một cụ già ngoài 70 tuổi, mỗi sáng cụ mua 1 phích nước sôi khoảng 1,2 lít để uống, đến nay tuy tuổi cao nhưng cụ vẫn khỏe mạnh, da thịt hồng hào. Sau đó, Trung Quốc dịch lời quảng cáo ấy đăng trên tạp chí Tin tức tham khảo nhưng có lời ghi chú: Đối với người huyết áp cao, táo bón có thể dùng được, buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy uống một cốc nước ấm có thể tốt cho tiêu hóa, giải quyết được táo bón. Người mắc bệnh thận, suy tim, rối loạn tiêu hóa không được dùng”. Tiếp đó, một người Việt Nam dịch ra tiếng Việt gửi về trong nước lời quảng cáo trên nhưng bỏ không dịch lời ghi chú. Lúc đó trong nước thành một phong trào uống 1,2 lít nước sôi buổi sáng để chữa bách bệnh. Sau một thời gian báo chí đăng tin, một số người uống nước sôi theo tài liệu trên đã bị suy thận, suy gan, rối loạn chức năng máu, rối loạn tiêu hóa… phải vào Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cấp cứu. Phong trào uống nước sôi để chữa bách bệnh cũng tự chấm dứt.

Gần đây, một số trang mạng lại đưa tin uống nước sôi để giảm cân, thật là hoang đường. Nếu ai đã lỡ uống rồi thì nên dừng lại, vì cơ thể con người có nhu cầu nước hằng ngày với một khối lượng nhất định, Nếu uống quá các tạng phủ nhất là tạng thận phải làm việc quá tải, dễ gây suy thận, rối loạn huyết dịch… 

Theo Đời sống
back to top