Uống nước chanh mật ong buổi sáng có hại

Uống nước chanh mật ong buổi sáng hại dạ dày được chuyên gia lý giải dưới góc nhìn khoa học khiến nhiều người lo lắng vì đã áp dụng sai.

Hỏi: Tôi thường uống nước chanh mật ong buổi sáng, nhưng sau khi uống hay bị ợ chua, thậm chí đau vùng thượng vị. Vậy có phải do uống hỗn hợp này không?

Mai Loan (Từ Liêm, Hà Nội)

BS Phạm Thái Nguyên, nguyên cán bộ khoa Nội, Bệnh viện 103: Nhiều người nghĩ rằng, buổi sáng sớm mới ngủ dậy uống một cốc nước chanh mật ong sẽ giúp nâng cao sức khỏe, thải độc và kháng khuẩn, chống oxy hóa và tốt cho hệ tiêu hóa…

Tuy nhiên, trên thực tế, đây là cách rước bệnh vào người, làm tăng nguy cơ các vết loét dạ dày dẫn đến đau dạ dày mạn tính. Bởi, dù mật ong có nhiều chất tốt như vitamin, chất kháng khuẩn… nhưng ngược lại chanh lại chứa thành phần axit citric. Khi uống vào buổi sáng, lúc dạ dày đang rỗng sẽ dẫn đến tình trạng tăng lượng axit có trong dạ dày, bào mòn tế bào niêm mạc ngoài cùng của dạ dày. Về lâu dài, niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thường dẫn đến viêm loét gây đau.

Đối với những người đã có tiền sử đau dạ dày, tức có các vết viêm loét thì uống nước chanh mật ong vào buổi sáng sẽ làm các vết loét lan rộng và sâu hơn. Từ đó gây nên đau dạ dày mạn tính. Nguy hại hơn nữa là những người bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) thì các vết viêm loét sâu và rộng này khiến tăng các nguy cơ bị ung thư dạ dày.

P.H

Theo Đời sống
back to top