Uống nước cam thảo sạch tưa

Nhiều người quan niệm cho trẻ uống nước cam thảo sạch tưa, tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, uống nước đường hay cam thảo ngay sau đẻ có thể khiến trẻ bị nhiễm vi trùng và mầm bệnh. Tốt nhất ngay sau đẻ là cho trẻ bú mẹ.

Không nên cho trẻ sơ sinh uống nước cam thảo

Hỏi: Tôi sắp đến ngày sinh, mẹ tôi dặn chuẩn bị ít đường và cam thảo để khi con tôi ra đời thì cho cháu uống 1-2 thìa để cháu không bao giờ bị tưa. Xin KH&ĐS giải thích có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Hường (Ứng Hòa, Hà Nội)

BS Phó Đức Nhuận, Nguyên Trưởng khoa sản phụ Bệnh viện Phụ sản TƯ: Cho trẻ uống nước đường hoặc uống nước cam thảo sạch tưa ngay sau khi đẻ là tập quán không nên thực hiện.

Bởi ở trẻ mới đẻ, bộ máy tiêu hóa chưa hấp thu tốt được loại đường ăn bình thường (dù là đường kính hoặc phèn) hoặc nước cam thảo.

Hơn nữa, các loại nước này phải pha chế trong cốc, chén rồi dùng thìa đổ cho cháu uống. Các đồ dùng đó thường không được chuẩn bị kỹ để tiệt trùng sẽ là nguồn đưa vi trùng và mầm bệnh khác vào đường tiêu hóa của trẻ ngay trong những giờ đầu sau đẻ.

Vì vậy, cho trẻ uống nước đường hay cam thảo ngay sau đẻ vừa vô ích, vừa nguy hiểm. Tốt nhất ngay sau đẻ là cho trẻ bú mẹ.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top