Uống nước bị đau ngực cần nội soi thực quản

Trần Văn Minh (Hà Nội)

Khó nuốt là triệu chứng của nhiều bệnh.

BS Phạm Thị Việt Anh, khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an): Khó nuốt ở cổ họng là một dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc phải một chứng bệnh nào đó. Khó nuốt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Thường gặp ở người cao tuổi, sa sút trí tuệ, càng lớn tuổi hiện tượng khó nuốt càng tăng.

Khó nuốt ở cổ họng còn gặp trong trường hợp khối u lành thực quản, hẹp thực quản, biến đổi sinh lý ở cơ thần kinh…Trong những nguyên nhân gây ra khó nuốt ở cổ họng, thì nguyên nhân nào cũng cần được theo dõi và thăm khám kịp thời. Trường hợp bị nuốt đau, nhức ở phần dưới ức thì cần được thăm khám và nội soi để phát hiện bệnh sớm. Bởi có nhiều bệnh nhân trước đây ăn uống bình thường, nhưng bỗng nhiên có các dấu hiệu trên và khi nội soi phát hiện thực quản bị viêm loét hoặc xuất hiện khối u. Trường hợp viêm loét có thể nhiều yếu tố như ăn và uống đồ nóng gây bỏng, sau đó viêm thực quản.

Khi các vết viêm loét càng nặng thì ăn uống vào sẽ bị đau. Trường hợp bị u thực quản, khi khối u càng to thì mức chèn đường ăn uống càng lớn. Do đó, cần phát hiện sớm để có hướng điều trị thích hợp cũng như không ảnh hưởng đến cuộc sống.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top