Uống nước bằng ống hút làm bạn già đi

Uống nước bằng ống hút có thể gây già, vì nó làm nhăn da quanh vùng miệng. Ngoài ra còn nhiều tác hại không ngờ.

Nhiều người tin rằng uống nước bằng ống hút là cách tốt để bảo vệ răng. Trên thực tế, nhiều chuyên gia nha khoa cảnh báo hành động này không thực sự giúp ích, mà còn “lợi bất cập hại”.
Một số nha sĩ đã bác bỏ quan niệm cho rằng uống nước bằng ống hút giúp hạn chế sự tiếp xúc của răng với các thức uống khiến răng xỉn màu, vàng ố như trà, cà phê, rượu vang đỏ…

uống nước bằng ống hút.

Uống nước bằng ống hút khiến vùng da quanh môi lão hóa.

Đơn cử, bác sĩ nha khoa Mark Burhenne ở California cho biết khi uống nước bằng ống hút, ngay cả khi các thức uống chứa đường và gây vàng răng không tiếp xúc với những cây răng trước, thì những cây ở phía sau vẫn tiếp xúc với chúng. Cách duy nhất để bảo vệ răng là đặt ống hút đằng sau lưỡi và hút thức uống trôi thẳng xuống cổ họng, song phương pháp này gây khó chịu và không khả thi.

Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy uống nước bằng ống hút có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Cụ thể, nghiên cứu công bố trên Tạp chí General Dentistry (Mỹ) cho thấy uống nước bằng ống hút làm tăng nguy cơ mục răng và sâu răng, nếu như người sử dụng thường xuyên hút thức uống vào một vùng trong miệng – đặc biệt là ở trước miệng, ngay sau môi và phía trước răng. Nguyên do là sự tập trung đường ở vị trí này khiến răng mau hư hơn.

Đáng chú ý, uống nước bằng ống hút có thể gây lão hóa sớm vùng da ở miệng. Đó là bởi những người thường xuyên sử dụng ống hút phải liên tục dùng đến phần cơ vòng quanh miệng, tạo thành các nếp nhăn hằn sâu xung quanh môi, có thể khiến trông già đi.

Theo Tiến sĩ Lana Rozenberg, một nha sĩ thẩm mỹ ở New York, những cử động miệng lặp đi lặp lại trong lúc uống nước bằng ống hút cũng tương tự như hành vi hút thuốc lá và điều này dần làm tăng việc hình thành nếp nhăn xung quanh miệng.

Cuối cùng, các chuyên gia cảnh báo uống nước bằng ống hút còn dễ gây chướng bụng, đầy hơi, ợ hơi và đau bụng, do khi hút nước, chúng ta vô tình hút luôn lượng không khí có sẵn trong ống hút.

Theo An Nhiên (Báo Cần Thơ/Daily Mail)

Theo Đời sống
back to top