Uống nước bằng chai nhựa độc hại thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Uống nước bằng chai nhựa, nguy cơ uống luôn cả hạt vi nhựa. Độc hại hơn, nếu loại chai nhựa đó là nhựa kém chất lượng thì nguy cơ bị ung thư, suy giảm hệ miễn dịch là có.

Uống nước bằng chai nhựa, nguy cơ uống luôn cả hạt vi nhựa. Độc hại hơn, nếu loại chai nhựa đó là nhựa kém chất lượng thì nguy cơ bị ung thư, suy giảm hệ miễn dịch là có.

Uống cả hạt vi nhựa

Phong trào nói không với sản phẩm từ nhựa đang lan rộng, nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa có từ lâu nay rất khó thay đổi vì sự tiện lợi cũng như giá thành rẻ dù đã có nhiều cảnh báo về sự độc hại của đồ nhựa đối với sức khỏe. Tiêu biểu là việc sử dụng các loại nước uống đóng trong chai nhựa. 

PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, chai nhựa được tạo thành từ nhiều phân tử hydrocarbon và thêm nhiều hóa chất khác để tăng độ dẻo hoặc tạo màu sắc. Tính an toàn của chai nhựa phụ thuộc vào loại nhựa được sử dụng. Những sản phẩm chất lượng thấp có thể dẫn tới vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư.

Nước đựng trong chai nhựa sẽ có các hạt vi nhựa thôi ra khi chúng ta uống. Tuy nhiên hàm lượng hạt vi nhựa này là không đáng kể và hiện chưa có nghiên cứu nào khẳng định hạt vi nhựa có tác động xấu như thế nào đến sức khỏe. Thực tế, việc uống nước bằng các loại vật liệu khác như gốm, thủy tinh… cũng có những nguy cơ nhiễm các chất khác nếu vật liệu đó không được kiểm soát chặt chẽ. 

Độc hại là các loại nhựa công nghiệp lại sử dụng để đựng nước hay thực phẩm. Loại nhựa polymer hóa không tốt sẽ sinh ra các hợp chất monome. Hạt vi nhựa là là hạt polymer của nhựa do quá trình lão hóa của nhựa sinh ra. Còn hợp chất monome như etylen, viny… trong nhựa kém chất lượng khi vào cơ thể sẽ gây bệnh ung thư, rối loạn nội tiết. Nhựa công nghiệp giá rẻ hơn nhiều loại nhựa sử dụng cho thực phẩm. “Loại nhựa này phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Khi phân hủy, chúng lại tạo thành các hạt vi nhựa ngấm vào đất, nước, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao người ta phải hạn chế sử dụng đồ nhựa.”, PGS.TS Trần Hồng Côn nhận định.

Không sử dụng lại chai nhựa dùng một lần

Những chai nhựa đựng nước là loại dùng một lần, nhưng rất nhiều người tái sử dụng để đựng nước uống cho nhiều lần sau. Nếu những chai này bị chưng ra ngoài ánh nắng hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao, có thể khiến các hóa chất trộn lẫn vào trong nước gây rối loạn nội tiết. Một số loại chai nhựa có thể chứa hóa chất BPA khá giống với hormone ở nữ giới như oestrogen. Phơi nhiễm với BPA qua việc uống nước từ chai nhựa có thể gây ra hiện tượng dậy thì sớm hoặc muộn ở nữ giới. BPA cũng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, hệ thần kinh và tăng lượng mỡ cơ thể, quá trình phát triển sinh lý ở trẻ em. BPA tác động xấu và làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, việc nhận biết loại nhựa chúng ta dùng có đúng chuẩn không, có các thành phần monome hay hạt vi nhựa không là rất khó. Bằng mắt thường không thể nhận biết được mà phải qua phân tích ở các phòng thí nghiệm. Sử dụng đồ nhựa an toàn cho sức khỏe là không dùng trong lò vi sóng, không đựng thực phẩm và nước uống nóng…

Mỗi ngày, chúng ta hấp thụ những hạt vi nhựa – từ bao bì thực phẩm, đồ uống và cả trong không khí mà chúng ta hít thở. Do đó, hạn chế sử dụng đồ nhựa vẫn là lựa chọn an toàn.

Theo Đời sống
back to top