Uống nhiều nước ngọt ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng

Nếu chỉ uống một lon nước ngọt 300ml thì đã đủ nhu cầu lượng đường đơn trong cả ngày. Lạm dụng nước ngọt là nguyên nhân mắc nhiều bệnh lý như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... và làm suy giảm chức năng tinh hoàn đối với nam giới.

Anh Nguyễn Tuấn Đ. (32 tuổi, Hà Nội) lấy vợ 2 năm, nhưng chưa có con. Anh đi khám thì chất lượng và số lượng tinh trùng đều rất kém.

Trao đổi về thói quen ăn uống, sinh hoạt của anh bác sĩ khuyên anh nên giảm cân, tăng cường vận động thể dục thể thao và đặc biệt là cần bỏ thói quen uống nước ngọt vì ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh binh.

nuoc-ngot-co-ga-nguy-hiem.jpg
Uống nhiều nước ngọt ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu chỉ uống một lon nước ngọt 300ml thì đã đủ nhu cầu lượng đường đơn trong cả ngày. Lạm dụng nước ngọt là nguyên nhân mắc nhiều bệnh lý như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... và làm suy giảm chức năng tinh hoàn đối với nam giới.

Nghiên cứu trên 2.935 nam giới trẻ (trung bình là 19 tuổi) tại Đan Mạch cho thấy, nhóm nam giới uống nhiều nước ngọt hoặc đồ uống có đường nhân tạo nhất (trung bình khoảng 220ml/ngày) có nồng độ tinh trùng trung bình thấp hơn 13,2 triệu/ml và tổng số tinh trùng ít hơn 28 triệu so với những người không uống.

Ước tính cứ uống thêm 200ml nước ngọt/ngày sẽ làm giảm thêm 3,4 triệu tinh trùng/ml. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt, tuy không ảnh hưởng đến hình thái tinh trùng, nhưng có liên quan tới giảm di chuyển của tinh trùng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top