Uống lâu dài thuốc ngừa thai giảm nguy cơ mắc hai bệnh ung thư

Việc sử dụng lâu dài các thuốc ngừa thai uống làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung, và hiệu quả đặc biệt rõ ràng ở phụ nữ hút thuốc lá, béo phì và những người tập thể dục không thường xuyên.

Một nghiên cứu mới ở Hoa Kỳ đã cho thấy việc sử dụng lâu dài các thuốc ngừa thai uốnglàm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung, và hiệu quả đặc biệt rõ ràng ở phụ nữ hút thuốc lá, béo phì và những người tập thể dục không thường xuyên.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh được mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc ngừa thai uống với việc làm giảm nguy cơ ung thư ở phụ nữ sau mãn kinh. Nghiên cứu mới này đã xem xét tác động của nhiều yếu tố về sức khoẻ và lối sống, bao gồm hút thuốc, béo phì và hoạt động thể chất.

Uống lâu dài thuốc ngừa thai giảm nguy cơ mắc hai bệnh ung thư ảnh 1

Nghiên cứu tiến hành ở Hoa Kỳ, bao gồm 196.536 phụ nữ tuổi từ 50 đến 71, hơn một nửa trong số nghiên cứu đã dùng thuốc ngừa thai đường uống.

So với những người không dùng thuốc ngừa thai uống, những người sử dụng thuốc ngừa thai uống từ 10 năm trở lên đã giảm được 34% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, trong đó giảm mạnh nhất ở những phụ nữ hút thuốc lá hoặc béo phì.

Nguy cơ ung thư buồng trứng giảm 40% ở phụ nữ hút thuốc lá, béo phì và không tập thể dục thường xuyên. Sử dụng thuốc ngừa thai uống dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư đại trực tràng hoặc ung thư vú sau mãn kinh.

Theo BS Thiện Trí (SKĐS)

Theo Đời sống
Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam

Bàu Trắng là địa danh du lịch còn khá hoang sơ của tỉnh Bình Thuận, với tâm điểm là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn, được bao phủ bởi những đồi cát mênh mông trải dài. 
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top