Uống hay không uống thuốc trước khi xét nghiệm?

(khoahocdoisong.vn) - Các xét nghiệm máu cho chức năng tuyến giáp bao gồm TSH, T4 toàn phần, FT3, TSI và những thành phần khác – là một phần quan trọng cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp.

Hỏi: Tôi năm nay 45 tuổi, mới phẫu thuật tuyến giáp và đang phải uống hormon tuyến giáp. Theo lịch hẹn của bác sĩ, tôi phải đến viện khám và lấy thuốc. Xin KH&ĐS cho biết, tôi nên tiếp tục uống thuốc hay ngừng thuốc để xét nghiệm cho chính xác? Tôi có phải nhịn ăn không?

Nguyễn Thanh Mai (Cầu Giấy, Hà Nội)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, các xét nghiệm máu cho chức năng tuyến giáp bao gồm TSH, T4 toàn phần, FT3, TSI và những thành phần khác. Chức năng giáp không chỉ ảnh hưởng bởi tuyến giáp mà còn bởi tuyến yên – là một tuyến sản xuất ra ra hormon kích thích tuyến giáp gọi là TSH. Việc sản xuất TSH quy định lượng hormon T3 (triiodothyronine) và T4 (thyroxine) do tuyến giáp tiết ra. Ngày bạn đi khám, xét nghiệm hormon tuyến giáp có nghĩa là đo lường lượng thuốc bạn đã uống các ngày trước chứ không phải đo lường lượng hormon ngày đi xét nghiệm. Một ngày bạn không uống thuốc không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Bác sĩ sẽ căn cứ vào chỉ số TSH để chỉnh thuốc, T3 và FT4 chỉ để tham khảo thêm. Bạn không cần nhịn ăn nếu chỉ xét nghiệm hormon giáp. Trong trường hợp bạn được chỉ định làm thêm xét nghiệm khác như đường máu, mỡ máu thì phải nhịn ăn.

Theo Đời sống
back to top