Uống chặn để không sốt cao

(khoahocdoisong.vn) - Cha mẹ không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ dưới 38,5 độ C, cũng không nên cho trẻ uống thuốc co giật sớm, điều này sẽ làm khó cho bác sĩ khi thăm khám.

Vợ đi công tác vắng, anh Nguyễn Tuấn Anh (Đông Anh, Hà Nội) thấy con bị sốt 38,2 độ C, liền lấy viên hạ sốt cho con uống. Con gái anh nhắc, mẹ bảo sốt trên 38,5 độ mới uống hạ sốt. Anh giải thích, phải uống chặn trước, đằng nào tí chẳng sốt cao.

Lời bàn: PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, cha mẹ không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ dưới 38,5 độ C. Ở trẻ, thân nhiệt ở miệng từ 37,5 độ C trở lên, ở nách từ 37,2 độ C tức là trẻ đang sốt nhưng không phải trường hợp nào cũng cần dùng đến thuốc hạ sốt. Khi sốt nhẹ, thân nhiệt ở mức 37,5-38,5 độ C chỉ cần mặc quần áo thông thoáng, cho trẻ uống nhiều nước, chườm mát vùng trán là được. Khi bị sốt, trẻ thường lạnh, khi đó cũng không cho trẻ đắp chăn, không đóng kín cửa mà phải để cửa thông thoáng. Điều trị theo cách này tích cực thì một lúc sau nhiệt độ sẽ hạ, cơ thể hết cảm giác lạnh, trẻ sẽ tự khỏi sốt.

Theo Đời sống
back to top