Uống cà phê giảm cân, bệnh đại tràng nặng thêm

(khoahocdoisong.vn) - bệnh viêm đại tràng co thắt có liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống. Thực hiện chế độ ăn uống đúng sẽ giúp phòng và chữa bệnh.

Chị Nguyễn Thị N. (Hà Nội) được bạn bè mách cho phương pháp uống cà phê, ca cao nguyên chất để giảm cân. Do không có thói quen uống cà phê nên chị bị mất ngủ, đau đầu người mệt mỏi. Đặc biệt sau đó chị bị đau bụng âm ỉ, đại tiện lúc lỏng, lúc táo...

Chị đi khám, được kết luận viêm đại tràng co thắt và bác sĩ khuyên chị cần điều chỉnh chế độ ăn, không nên uống cà phê hoặc nước uống có chứa cafein.

Lời bàn: Lương y Nguyễn Hữu Toàn, Hội Đông y Hải phòng cho biết, bệnh viêm đại tràng co thắt có liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống. Bên cạnh việc tăng cường lượng chất xơ hòa tan, bởi đây là những thực phẩm dễ tiêu hóa, tốt cho đại tràng và hệ tiêu hóa thì phải giảm tiêu thụ những chất xơ không hòa tan vì nó sẽ kích thích các cơn co thắt đại tràng.

Nên ăn nhiều sữa chua sẽ tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng không dung nạp lactose thì không nên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm lên men, những chất làm ngọt trong các loại bánh kẹo… Nên ăn nhiều salad và rau sống vào cuối bữa ăn. Uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày. Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, nhai kỹ.

Không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo bởi nó sẽ làm cơn đau bụng do co thắt đại tràng tăng lên. Những loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, trướng bụng cũng không nên ăn. Tránh tiêu thụ rượu, chocolate, cà phê và thức uống chứa cafein vì chúng kích thích các cơn co thắt của ruột. Không nên ăn nhiều các loại gia vị (hạt tiêu, ớt...). Ngoài ra, nên tránh căng thẳng, stress, tập thể dục đều đặn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top