Uống cả lít rượu dẫn đến hôn mê, xơ gan

Hôn mê, không nhận biết được người thân, không gian, thời gian, bụng trướng to, xơ gan… đó là hậu quả của việc sau nhiều năm uống rượu của bệnh nhân Đ.

Dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng tế bào gan vĩnh viễn bị tổn thương, chỉ cố gắng để nâng cao chất lượng sống.

Ngày nào cũng uống cả lít rượu

Bệnh nhân Nguyễn Hữu Đ. (66 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân hôn mê, không nhận biết được người thân, không gian thời gian.

Vợ của ông, bà Vũ Thị Ng. chia sẻ: Ông Đ. uống rượu từ thời trẻ. “Hầu như ngày nào ông cũng uống, suốt mấy chục năm qua. Mà mỗi lần uống cả lít rượu. Ai can ngăn thì ông bảo: Đàn ông mà không uống rượu thì đâu phải là đàn ông”.

BSCK II Vũ Văn Viễn, Phó Chủ nhiệm Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quân đội 354 cho biết: “Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ bệnh xơ gan mất bù, giai đoạn muộn, hôn mê gan trên bệnh nhân có viêm phổi, tình trạng nhiễm trùng rất nặng. Bệnh nhân được cho dùng các thuốc bảo vệ tế bào gan, bù dịch điện giải kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc lợi tiểu kết hợp nuôi dưỡng tích cực, thở oxy hỗ trợ.

Sau khoảng 3 ngày độ hôn mê giảm dần. Hiện tại bệnh nhân thoát mê tiếp xúc được nhận biết được không gian thời gian trả lời được các nội dung xung quanh tuy nhiên vẫn còn nặng”.

Bệnh nhân Đ. bị xơ gan đang được BSCK II Vũ Văn Viễn thăm khám.

Một chén rượu nhỏ mỗi ngày cũng ảnh hưởng tới gan

“Bệnh nhân hiện đã qua giai đoạn nguy kịch, nhưng theo chúng tôi tư vấn nên bỏ rượu. Đặc biệt, với những bệnh nhân nghiện rượu, uống nhiều rượu trong nhiều năm, ví dụ như người ta quy định mỗi ngày uống 250ml rượu trên 45 độ cồn trên 3 năm thì đó là nghiện rượu thì cũng nên bỏ rượu. Vì rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan”.

“Không phải ai xơ gan thì cũng dẫn tới ung thư nhưng thường thì xơ gan giai đoạn cuối hay có những biến chứng ung thư gan. Như đối với bệnh nhân Đ. giai đoạn mất bù là nặng nhất.

Đã xơ gan rồi thì cần loại bỏ được các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là rượu. Làm hạn chế quá trình xơ gan thì chất lượng sống tốt hơn chứ còn đã xơ gan rồi thì gan không trở lại gan bình thường”, BSCK II Vũ Văn Viễn cho biết.

BSCK II Vũ Văn Viễn chia sẻ: Năm nào vào ngày Tết thì Khoa cũng nhận các ca cấp cứu do ngộ độc rượu, có lúc nhận 4 bệnh nhân ngộ độc rượu do tổ chức liên hoan.

Theo BSCK II Vũ Văn Viễn, mỗi ngày uống một chén nhỏ, 10 – 20ml mà ngày nào cũng uống thì cũng ảnh hưởng đến gan. Thứ nhất do tác động của cồn alcool, thứ hai là do nhiều loại rượu không có xuất xứ nguồn gốc, hoặc nấu thủ công, chưa khử được andehit. Uống lâu dài, thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới gan, gây bệnh gan mãn do rượu, xơ gan.

Mai Loan

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top