Ứng viên tiềm năng điều trị hội chứng Alzheimer

Bumetanide, một loại thuốc lợi tiểu dạng viên uống có thể là ứng cử viên tiềm năng trong việc chữa trị hội chứng Alzheimer cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao do di truyền.
senior-pill-water-glass-777x518.jpg

Một trong các nhân tố gene làm tăng khả năng di truyền cho thế hệ sau của hội chứng Alzheimer là một dạng gene apoplipoprotein E hay còn gọi là APOE4. Các nhà nghiên cứu của Viện Gladstone, Đại học California và Trường Y học Icahn tại Mount Sinai, được tài trợ bởi Viện Lão hóa Quốc gia (NIA) đã phân tích dữ liệu thu thập được từ 213 mẫu mô não để xác định các đặc tính biểu hiện gene Alzheimer và xác định mức độ gene nào đang hoạt động hoặc không, đặc biệt là các gene mang APOE4.

Tiếp theo, họ đã so sánh mẫu APOE4 đặc trưng của bệnh Alzheimer với mẫu đó của hơn 1300 loại thuốc đã được FDA công nhận. 5 loại thuốc đã tiếp cận được với đặc trưng biểu hiện gene mà các nhà nghiên cứu tin là có thể giúp trung hòa bệnh này. Ứng cử viên nặng kí nhất chính là bumetanide, loại thuốc được dùng để điều trị bí tiểu gây ra bởi một số bệnh liên quan đến tim, thận và gan

Các nhà nghiên cứu đã thử bumetanide ở cả mẫu chuột mắc Alzheimer và tế bào gốc đa năng có nguồn gốc từ các neuron người. Họ nhận thấy những con chuột có biểu hiện gene APOE4 sau khi được được dùng thuốc đã đỡ suy giảm về nhận thức và trí nhớ. Tác dụng trung hòa cũng đã được ghi nhận ở các mẫu tế bào gốc của con người. Điều này dẫn tới giả thiết rằng những người đã sử dụng bumetanide sẽ phải có tỉ lệ mắc Alzheimer thấp hơn.

Để chứng minh giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đã chia bệnh án điện tử của hơn 5 triệu người thành 2 nhóm: Một nhóm gồm những người trưởng thành trên 65 tuổi đã sử dụng bumetanide và một nhóm tương tự nhưng với những người không sử dụng. Phân tích cho thấy những người có nguy cơ mắc do di truyền và đã sử dụng bumetanide có xác suất mắc hội chứng Alzheimer thấp hơn 35-75% so với những người không sử dụng thuốc này.

“Chúng tôi biết rằng hội chứng Alzheimer có thể sẽ đòi hỏi nhiều hình thức điều trị khác nhau. Có thể là nhiều liệu trình cùng một lúc, bao gồm một số có thể nhắm tới đặc tính di truyền cá nhân riêng biệt, tương tự như các phương pháp điều trị ung thư hiện nay. Các kết quả nghiên cứu này khẳng định ta cần tiến hành kiểm chứng thử nghiệm về bumetanide ở người với nguy cơ di truyền”, TS.BS Jean Yuan, Giám đốc chương trình Phát triển thuốc và sinh học phân tử thuộc NIA nói.

Theo Scitechdaily
back to top