Ung thư xương ác tính được tìm thấy trong hóa thạch khủng long cổ đại

AN KHUÊ - 11:43 08/08/2020

(khoahocdoisong.vn) - Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet Oncology, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chẩn đoán một con khủng long bị ung thư xương ác tính...

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet Oncology, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chẩn đoán một con khủng long bị ung thư xương ác tính. Khối u được tìm thấy trên xương chân của một mẫu vật Centrosaurus, loài khủng long có sừng, ăn thực vật sống cách đây 75 triệu năm.

Ngay lần đầu phát hiện dấu vết này tại Công viên Khủng long ở Alberta vào năm 1989, các nhà cổ sinh vật học đã chẩn đoán nhầm ung thư là một vết nứt lành. Trong một cuộc khảo sát gần đây hơn, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Hoàng gia Ontario và Đại học McMaster đã phát hiện ra lỗi. Đồng tác giả nghiên cứu David Evans cho biết: “Đoạn xương ung thư bị dị dạng nghiêm trọng, với một khối u khổng lồ lớn hơn quả táo ở giữa xương”. Evans và các đồng nghiệp đã quét CT độ phân giải cao để xác định bản chất thực sự của sự phát triển xương ác tính.

Phát hiện này góp phần củng cố cho lý thuyết rằng ung thư xương thường tấn công các khu vực xương đang phát triển nhanh nhất đồng thời có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu y học cái nhìn sâu sắc về nguồn gốc cổ xưa và tiến hóa của bệnh ung thư và các bệnh khác.

Theo UPI
Copy Link

TNG Holdings và những cuộc thầu thân hữu thâu tóm bất động sản địa phương
Kinh tế- Minh Quang - 05:05 26/10/2020
(khoahocdoisong.vn) - TNG Holdings và các thành viên trong “hệ sinh thái” của doanh nghiệp này đã trúng thầu hàng loạt các dự án tại nhiều địa phương. Nhưng cách mà nhóm doanh nghiệp này trúng thầu theo hình thức chỉ định, thì rất đáng lưu ý.