Ung thư vú và thai nghén

Ung thư vú liên quan đến thai nghén chiếm khoảng 0,2 đến 3,8% và khoảng 9% gặp ở những phụ nữ có thai lần đầu. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ có thai bị ung thư vú có tiên lượng xấu hơn so với những bệnh nhân không có thai.
ung thư vú

Ung thư vú khi mang thai thường có tiên lượng xấu hơn.

Hỏi: Người nhà tôi có thai được 6 tháng thì phát hiện ung thư vú. Xin hỏi, có thai có ảnh hưởng gì tới ung thư vú không? Bệnh ung thư vú khi có thai có nặng lên không?

Trần Minh Ánh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Ung thư vú liên quan đến thai nghén chiếm khoảng 0,2 đến 3,8% và khoảng 9% gặp ở những phụ nữ có thai lần đầu.

Trong số những bệnh nhân ung thư vú dưới 40 tuổi, tỷ lệ ung thư liên quan đến thai nghén là 15%. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ có thai bị ung thư vú có tiên lượng xấu hơn so với những bệnh nhân không có thai.

Sự khác nhau về thời gian sống thêm là do bệnh nhân có thai bị ung thư thường được chẩn đoán muộn và u đã ở giai đoạn tiến triển. Tỷ lệ di căn hạch nách ở những bệnh nhân này là từ 53-81%.

Có khoảng 70% ung thư vú liên quan đến thai nghén có ER âm tính (ung thư vú âm tính với thụ thể nội tiết), điều đó chứng tỏ rằng những u này tiến triển hơn là do nồng độ hormon huyết tương cao trong thời kỳ thai nghén.

Một nguyên nhân nữa làm giảm tỷ lệ sống thêm của bệnh nhân ung thư vú có thai là những hạn chế trong điều trị do bệnh nhân từ chối.

PV

Theo Đời sống
back to top