Ung thư vú di căn não

(khoahocdoisong.vn) - Di căn não là một trong những tổn thương di căn thường gặp nhất ở phụ nữ ung thư vú. Nhận biết dấu hiệu di căn để phân biệt với khối u nguyên phát tìm giải pháp điều trị để kéo dài cuộc sống.

Hỏi: Tôi nghe nói ung thư vú thường di căn não nhưng không biết tỷ lệ di căn là bao nhiêu? Biểu hiện của di căn ra sao?

Nguyễn Phương Thảo (Hà Nội)

GSTS. Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc BV K: Ung thư vú di căn não chiếm 14 – 20% tổng số các bệnh có di căn não, đứng hàng thứ hai sau di căn não ung thư phổi. Ước tính tỷ lệ di căn não của ung thư vú từ 5,9 – 16% bệnh nhân. Trung bình mỗi năm có từ 97.800 – 170.000 bệnh nhân di căn não mới.

Nhờ cộng hưởng từ, PET CT... phát hiện các tổn thương di căn nhỏ, điều trị toàn thân tăng lên và bệnh nhân ung thư sống lâu hơn nên số lượng di căn não tăng lên. Di căn não thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ tiền mãn kinh, giai đoạn bệnh lan tràn. Lan tràn theo đường máu là con đường thường gặp nhất của di căn não.

Các ổ di căn thường nằm ở ranh giới giữa chất trắng và chất xám. Di căn não có xu hướng hay gặp ở vị trí này bởi vì các mạch máu giảm kích thước ở đây và điều này tạo thành một điểm dừng của các tế bào ác tính.

Di căn não cũng thường gặp ở các xoang, điểm gấp khúc của các mạch máu. Sự phân bố của các di căn não thường liên quan đến sự cấp máu của từng vùng. Khoảng 80% di căn não nằm ở bán cầu não, 15% ở tiểu não và 5% ở thân não.

Ung thư vú di căn não thường là một ổ đơn độc. Dấu hiệu di căn não ở bệnh nhân ung thư vú thường là thần kinh bất thường do khối u di căn choán chỗ trong hộp sọ, gây ra phù não, đôi khi tắc các não thất dẫn tới đột quỵ. Người bệnh cũng có dấu hiệu giống u của não như: đau đầu, rối loạn chức năng, giảm tri giác hoặc liệt.

Theo Đời sống
back to top