Ung thư vì uống thuốc sai giờ

(khoahocdoisong.vn) - Uống sai giờ sẽ làm giảm 1/3 công dụng điều trị của thuốc. Hậu quả là vết loét không thể liền, kéo dài dai dẳng nên những tế bào viêm rất dễ bị biến dạng thành ung thư.

Ông Đỗ Văn H. (65 tuổi, Nghệ An) bị viêm loét dạ dày mạn tính gần 10 năm nay và thường xuyên phải uống thuốc giảm tiết axit để điều trị. Có lúc bác sĩ khuyên ông uống trước khi ăn 30 phút nhưng có khi lại phải uống đêm.

Một phần vì ngại dậy đêm, một phần hay quên nên ông không uống thuốc theo giờ như bác sĩ chỉ định. Mới đây đau nhiều, ông đi khám bác sĩ kết luận ung thư dạ dày.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, có hai loại thuốc giảm tiết axit trong điều trị dạ dày là Cimetidin và Omeprazol. Mỗi loại thuốc đòi hỏi quy tắc thời gian uống khác nhau. Với thuốc giảm tiết loại Cimetidin thì phải uống trước ăn 30 phút nhưng thuốc chống tiết axit loại Omeprazol thì lại phải uống vào ban đêm.

Uống sai giờ sẽ làm giảm 1/3 công dụng điều trị của thuốc. Hậu quả là vết loét không thể liền, kéo dài dai dẳng nên những tế bào viêm rất dễ bị biến dạng thành ung thư. Biến cố ung thư xảy ra nhiều hơn với những người bị viêm loét dạ dày diện rộng, viêm loét vùng hang môn vị, viêm loét bờ cong nhỏ.

Vì vậy, khi uống thuốc giảm tiết axit thì cần xem dùng loại nào để uống thuốc cho đúng giờ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top