Ung thư vì chủ quan với quá sản nội mạc tử cung

(khoahocdoisong.vn) - Quá sản nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, từ 45 - 75 tuổi. Nếu người bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn này thì người bệnh chỉ cần phẫu thuật một lần là có thể điều trị triệt để.

Bà N.T.M. (60 tuổi, Quảng Ninh) phát hiện cổ tử cung dày 7mm từ năm 2017 và được khuyên nhập viện làm xét nghiệm sinh thiết niêm mạc tử cung, nhưng bà không  vào viện.

Gần đây, bà M. mới đến viện khám lại và niêm mạc tử cung dày khoảng 15mm (với phụ nữ mãn kinh độ dày niêm mạc tử cung thường là khoảng 3mm). Sinh thiết cho kết quả ung thư nội mạc tử cung giai đoạn I. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ và 2 phần phụ, vét hạch chậu hai bên.

Lời bàn: BSCKI Đặng Ngọc Dương, Phó Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, quá sản nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, từ 45 - 75 tuổi. Nếu người bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn này thì chỉ cần phẫu thuật một lần là có thể điều trị triệt để. Tuy nhiên, nếu không được điều trị thì một số thể quá sản sẽ tiến triển thành ung thư.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh cần chú ý khám chuyên khoa định kỳ để kiểm soát tình trạng quá sản nội mạc tử cung, sàng lọc ung thư cổ tử cung. Không nên để đến khi có các triệu chứng như tăng dịch tiết âm đạo, rong máu, đau vùng hố chậu, thắt lưng… mới đi khám thì nhiều khả năng bệnh đã tiến triển thành ung thư, khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top