Ung thư vẫn sống vui, sống khỏe

Năm 2009 mổ cắt 3/4 dạ dày, năm 2012 mổ ung thư trực tràng, đến nay ông Phạm Phan Khoát, nguyên Viện trưởng Bệnh viện E Nam Định, vẫn sống vui, sống khỏe. Mỗi sáng ông đều đặn đạp xe 25km để rèn luyện sức khỏe. Ông còn tham gia lớp học và luyện viết chữ Nho, với tinh thần là học cái mới, giúp đầu óc minh mẫn.

Mặc dù bị ung thư, nhưng ông vẫn lạc quan yêu đời, sống vui, sống khỏe.

Hai lần thoát “án tử”

Khi còn thanh niên, ông Phạm Phan Khoát đã thích đi xe đạp và luôn tranh thủ mọi cơ hội để đạp xe thay cho việc sử dụng xe máy. Đến khi thôi giữ chức Viện trưởng Bệnh viện E Nam Định, ông về nghỉ hưu và chuyển lên Hà Nội sống với các con. Để rèn luyện sức khỏe và thỏa mãn thú vui đạp xe, ông tham gia Đoàn xe đạp Người cao tuổi Đông Đô – Hà Nội.

Ông cho biết trước đây ông hay đi bơi, nhưng môn thể thao này chủ yếu chỉ chơi được mùa hè, còn mùa đông bơi bể nước nóng thì rất tốn kém đối với một người già nghỉ hưu. 12 năm nay ông chuyển sang đi xe đạp, vừa thấy vui thích vừa không tốn kém. Mỗi sáng ông đều dậy từ 4h sáng để 4h30 là bắt đầu dắt xe ra khỏi nhà.

Ông đi đều đặn hàng ngày, đông cũng như hè, chỉ trừ những ngày mưa to quá mới nghỉ. “Đi nó thành nếp quen rồi, hôm nào không đi được là nhớ lắm”, ông Khoát chia sẻ.

Ông bảo nhờ có luyện tập đều đặn như vậy mà ông đã hai lần thoát “án tử”. Ông Khoát kể, năm 2009 ông phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày. “Nói về trận mổ này thì buồn cười lắm.

Tôi đi nội soi dạ dày chỉ là vì muốn động viên ông bạn nên tôi làm mẫu. Ai ngờ phát hiện 3 vết loét, 1 vết sắp thủng. Bác sỹ chỉ định mổ cắt ngay 3/4. Ấy thế mà nhờ luyện tập tôi vẫn giữ sức khỏe tốt, chứ mấy ông mổ cùng tôi dạo ấy giờ không hoạt động được nữa”, ông Khoát vui vẻ kể.

Đến năm 2012 ông lại một lần nữa lâm trọng bệnh. Đón nhận bệnh ung thư trực tràng một cách bình thản, mổ, điều trị xong về ăn uống bồi dưỡng điều độ, ăn nhiều rau quả uống nhiều nước, và quan trọng là bình phục tôi vẫn tiếp tục đạp xe.

“Cứ đạp xe 27km mỗi sáng, 17km là một vòng hồ Tây với 10km đi về hai lượt, tôi cứ đạp trung bình 15km/h, có đoạn tăng lên 20-25km/h. Đều đặn như thế, tôi chả ốm đau, bệnh tật gì nữa”, ông Khoát chia sẻ.

Tuổi già nhưng trí không già

Ngoài việc đạp xe giúp cho hoạt động cơ bắp, thể lực, ông Khoát còn cho rằng trí não cũng cần phải tập để rèn luyện, để khỏi quên. Thế là ông học chữ Nho. Ông bảo học thêm cái mới để rèn luyện trí óc, cũng là để tu thân.

Thuyết Khổng Tử ra đời mấy nghìn năm nhưng vẫn có ý nghĩa nhất định, phù hợp đến ngày nay. Với tư tưởng tu thân – trị quốc – bình thiên hạ của đạo Khổng, những cái to tát ông không làm được, chỉ cần học tu thân để làm người tử tế, tất sẽ có gia đình tử tế, xã hội tử tế. Chính vì suy nghĩ đó mà 3 năm nay ông quyết tâm theo học lớp chữ Nho của Nhân mỹ học đường.

Gặp ông Khoát đạp xe ngoài đường hay nhìn ông “múa bút” với những nét chữ Nho bay bổng, có lẽ không ai nghĩ rằng một ông lão ngoài 80 lại có được sự nhanh nhẹn, vững chãi trong hoạt động thể chất, sự minh mẫn về trí tuệ, và thần thái hoạt bát như vậy.

Ông bảo, việc ông rèn luyện sức khỏe và học thêm chữ Nho rất được con cái ủng hộ, khuyến khích. “Mình có tuổi mà cứ sống vui vẻ, khỏe mạnh là mừng lắm rồi, để con cái yên tâm lo cuộc sống. Thế là mình vừa vui khỏe bản thân, vừa giúp chúng nó”, ông Khoát cười bảo.

Huy Khánh

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top