Ung thư tuyến tiền liệt - một số điều cần biết

(khoahocdoisong.vn) - Việc phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tinh hoàn rất quan trọng, giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Cách tốt nhất để chống lại là nhận biết được các triệu chứng và đi kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chẩn đoán sớm. 

Cùng trao đổi với BS Foo Kian Fong, Chuyên gia Tư vấn Cấp cao về Ung thư nội khoa từ Trung tâm Ung thư Parkway, để tìm hiểu thêm về bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Dưới đây là một số kiến thức bổ ích từ bác sĩ mà bạn nên biết:

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước bằng quả óc chó nằm ngay dưới bàng quang ở nam giới. Chức năng chính là tiết ra tinh dịch cho tinh trùng tồn tại trong khi quan hệ tình dục.

Ung thư tuyến tiền liệt phổ biến thế nào và những ai có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới Singapore. Nguyên nhân là do sự phát triển không kiểm soát của các tế bào trong tuyến tiền liệt.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm tuổi tác, chủng tộc, yếu tố di truyền, hút thuốc, chế độ ăn uống và béo phì. Ví dụ, một chế độ ăn uống nhiều chất béo và ít rau quả sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nói chung, chế độ ăn uống có thể góp phần vào 25% nguy cơ ung thư. Trong đó, ăn nhiều trái cây và rau xanh sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối với người lớn tuổi, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng từ 30% ở độ tuổi 70 - 80, lên 67% ở độ tuổi 80 - 89. Khoảng 30 - 50% bệnh nhân bị ung thư đã di căn đến các cơ quan khác.

Các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Thường không có triệu chứng cụ thể cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Các triệu chứng chỉ bắt đầu xuất hiện khi ung thư tiến triển hơn. Bao gồm:

Triệu chứng liên quan tới tiết niệu, Mệt mỏi, Thiếu máu, Chán ăn và/ hoặc sụt cân, Đau xương... 

Nếu bạn gặp các triệu chứng nêu trên, hãy tới gặp bác sĩ và làm xét nghiệm.

Ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện thế nào?

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE) được thực hiện để kiểm tra các nốt sưng hoặc xét nghiệm Kháng nguyên Đặc hiệu Tuyến tiền liệt (PSA) có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm máu đơn giản. Tuy nhiên, PSA cao cũng có thể do các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, huyết áp cao và sỏi thận.

Kiểm tra PSA được khuyến nghị cho nam giới trên 40 tuổi, những người có các triệu chứng ở đường tiết niệu dưới, DRE bất thường hoặc tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được xác nhận bằng chụp cộng hưởng từ MRI và sinh thiết qua trực tràng. Có thể cần phải chụp xạ hình xương hoặc chụp PSMA PET để phân giai đoạn bệnh.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Bệnh ung thư này thường được điều trị bằng phẫu thuật và/hoặc xạ trị, có hoặc không kèm liệu pháp nội tiết. Đối với các giai đoạn tiến triển, phương pháp điều trị có xu hướng nhằm giảm nhẹ, với việc điều trị để trì hoãn sự khởi phát của các triệu chứng.

Điều này có thể bao gồm liệu pháp nội tiết, hóa trị, liệu pháp đích và liệu pháp miễn dịch. Tuổi thọ trung bình kéo dài từ 2 - 5 năm.

Chìa khóa để tỷ lệ chữa khỏi cao hơn là phát hiện bệnh sớm. Đừng nhầm lẫn các triệu chứng là một phần của quá trình lão hóa và tìm cách điều trị thích hợp.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu có khả năng chữa khỏi và ngay cả khi ở giai đoạn tiến triển vẫn có thể kiểm soát được.

Bài viết được chia sẻ bởi BS Foo Kian Fong thuộc Trung tâm Ung thư Parkway (PCC) Singapore.

BS Foo Kian Fong, chuyên gia ung thư nội khoa thuộc Trung tâm Ung thư Parkway, Bệnh viện Mount Elizabeth Novena và Gleneagles, Singapore sẽ tư vấn trực tuyến miễn phí cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là ung thư có nguy cơ mắc cao hơn ở nam giới như Ung thư Vòm họng, Phổi, Thận & Tuyến tiền liệt, và các bệnh ung thư ở đường tiêu hóa như Ung thư Thực quản, Dạ dày, Tuyến tụy, Gan, Đường mật, Đại trực tràng... vào ngày thứ Năm, 22/04/2021.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:

Văn phòng hỗ trợ bệnh nhân ung thư CanHope Hà Nội: 

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637

Email: hanoi@canhope.org 

FB page: https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi

Quảng cáo

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top