Ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi?  

Ung thư tuyến tiền liệt rất phổ biến nhưng có thể ngăn chặn được thông qua việc tầm soát và điều trị sớm.

Ung thư tuyến tiền liệt đang gia tăng, đặc biệt là ở hầu hết các khu vực phương Tây. Theo BS Tan Yau Min Gerald, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena, “Ung thư tuyến tiền liệt vượt qua tỷ lệ phổ biến của các bệnh ung thư nam giới khác ở Mỹ, châu Âu và Úc và đứng thứ 3 ở Singapore”. 

Ung thư tuyến tiền liệt ngày càng gia tăng.

Ung thư tuyến tiền liệt ngày càng gia tăng.

BS Tan Yau Min Gerald cho biết thêm: "Người ta tin rằng ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh của sự sung túc". Điều này là do chế độ ăn phương Tây đóng một vai trò lớn trong việc gây ra bệnh do sử dụng quá nhiều thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa và gluten (một loại protein trong hạt ngũ cốc). 

BS Tan Yau Min Gerald lưu ý rằng, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi người dân ít tiêu thụ những loại thực phẩm này hơn, thì tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, BS Tan Yau Min Gerald nhấn mạnh rằng, thói quen ăn uống không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất của ung thư tuyến tiền liệt. Yếu tố nguy cơ lớn khác là tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Viện Ung thư Quốc gia (NCI) của Mỹ đã thống kê rằng 5 - 10% các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt tuyến xuất phát từ gene di truyền.

Cách tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Trong những năm gần đây, xét nghiệm máu đã được sử dụng để sàng lọc những bệnh nhân không có triệu chứng.

Các xét nghiệm này đo lượng kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA), là một loại protein được sản xuất bởi tuyến tiền liệt ở trong máu.

BS Tan Yau Min Gerald cho biết, xét nghiệm PSA hiện được sử dụng rộng rãi như một dấu hiệu để dự đoán khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt. Mức PSA càng cao thì nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt càng lớn.

Lượng PSA vượt quá 10ng/mL trong máu có liên quan đến 50% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

Tuy nhiên, BS Tan Yau Min Gerald cảnh báo rằng, xét nghiệm không thể xác nhận bạn có bị ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Nếu phát hiện thấy mức PSA cao trong máu, bạn có thể phải kiểm tra thêm, chẳng hạn như sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm qua trực tràng – tức là sử dụng một cây kim đưa vào trực tràng để lấy mẫu mô từ tuyến tiền liệt.

Điều trị: Từ theo dõi đến phẫu thuật

BS Tan Yau Min Gerald nhấn mạnh nếu bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt thì cần lưu ý rằng ung thư tuyến tiền liệt là bệnh có khả năng được chữa khỏi cao. 

Ví dụ, những bệnh nhân ở giai đoạn đầu thường không cần điều trị mà chỉ cần được theo dõi tích cực. 

BS Tan Yau Min Gerald, chuyên khoa tiết niệu.

BS Tan Yau Min Gerald, chuyên khoa tiết niệu.

Vị bác sĩ này nhấn mạnh, đối với những bệnh nhân này, nguy cơ ung thư lan ra bên ngoài tuyến tiền liệt rất thấp. Họ chỉ cần làm xét nghiệm PSA vài tháng một lần và sinh thiết hàng năm để đảm bảo rằng ung thư không trở nên ác tính hơn.

Càng phát hiện ung thư sớm (lan rộng), thì chúng ta càng có thể bảo tồn nhiều dây thần kinh hơn.

Với sự giám sát tích cực, nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nguy cơ thấp có thể tận hưởng cuộc sống bình thường trong nhiều năm trước khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Khi ung thư tuyến tiền liệt đến giai đoạn cần điều trị, phẫu thuật thường là cách tiếp cận hiệu quả nhất. 

“Phẫu thuật đơn thuần hoặc kết hợp với xạ trị hoặc liệu pháp hormone là cơ sở của điều trị ung thư tuyến tiền liệt vì nó mang lại tỷ lệ sống sót tốt nhất trong thời gian dài” - BS Tan Yau Min Gerald nói.

Phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, hoặc phẫu thuật bằng robot, thường là phương pháp điều trị được lựa chọn vì nó tốt hơn cả phẫu thuật xâm lấn tối thiểu lẫn phẫu thuật mở về lượng máu mất, tỉ lệ phải truyền máu và mức độ đau đớn. 

Điều này là do các công cụ robot vượt trội hơn trong việc hiển thị các mô mịn xung quanh tuyến tiền liệt và có thể xoắn hoặc xoay theo mọi chiều.  

Nhờ đó, các bác sĩ phẫu thuật có thể nhắm mục tiêu chính xác vào khu vực bị ảnh hưởng và giảm thiểu thiệt hại cho các dây thần kinh xung quanh chịu trách nhiệm kiểm soát nước tiểu và chức năng cương dương. 

Với phương pháp này, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh hơn khỏi chứng són tiểu (rò rỉ nước tiểu không tự chủ) và rối loạn cương dương, là những tác dụng phụ thường gặp của phẫu thuật tuyến tiền liệt truyền thống.

Bài viết được chia sẻ bởi BS Tan Yau Min Gerald, chuyên khoa tiết niệu tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore.

BS Tan Yau Min Gerald, chuyên gia THẬN – TIẾT NIỆU từ Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore sẽ tư vấn trực tuyến miễn phí cho bệnh nhân có các tình trạng bệnh liên quan tới THẬN-TIẾT NIỆU, UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT/THẬN/BÀNG QUANG/TINH HOÀN, PHẪU THUẬT XÂM LẤN TỐI THIỂU VÀ ROBOT vào ngày thứ Sáu, 21/8/2020.  

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:

Văn phòng đại diện Các Bệnh viện Parkway Singapore: 

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637. 

Email: info@parkway.com.vn

Quảng cáo

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top