Ung thư tuyến giáp hạn chế ăn iot bao lâu là đủ?

Các bệnh nhân ung thư tuyến giáp điều trị iot cần có chế độ ăn ít iot (< 50mcg/ngày) để làm giảm lượng iot dự trữ trong cơ thể, làm tăng khả năng bắt I-131, do đó, tăng hiệu quả điều trị.

Hỏi: Tôi bị ung thư tuyến giáp đang chuẩn bị điều trị I-131. Tôi nghe nói phải hạn chế ăn iot, nhưng không rõ cần hạn chế trong bao lâu và mức độ hạn chế như thế nào?

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

ung-thu-tuyen-giap-iot.jpg
Ung thư tuyến giáp hạn chế ăn iot bao lâu là đủ?

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết, Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Các bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể biệt hóa (nhú hoặc nang) sau khi cắt tuyến giáp toàn bộ sẽ được cho điều trị iot phóng xạ (I-131) để tiêu diệt nốt nhu mô tuyến giáp còn sót lại hoặc tổ chức di căn.

Muốn vậy họ cần có chế độ ăn ít iot (< 50mcg/ngày) để làm giảm lượng iot dự trữ trong cơ thể, làm tăng khả năng bắt I-131, do đó, tăng hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, thời gian ăn hạn chế iot hiện không thống nhất. Hội Tuyến giáp Mỹ và Hội Tuyến giáp Anh khuyến cáo là 1 - 2 tuần, Hội Tuyến giáp châu Âu là 3 tuần, còn Hội Y học hạt nhân châu Âu cũng là 1 - 2 tuần.

Nghiên cứu tại Hà Lan trên 65 bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể biệt hóa từ 2018-2021, được xét nghiệm iot niệu/24h sau 4 và 7 ngày ăn chế độ ít iot cho thấy, rút ngắn thời gian ăn ít iot xuống 4 ngày có thể là đủ để chuẩn bị cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp điều trị I-131.

Theo Đời sống
back to top