Ung thư tuyến giáp có uống được sữa đậu nành?

Tôi 45 tuổi, bị ung thư tuyến giáp và điều trị ổn định được 3 năm. Hiện nay tôi đang uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Tôi rất thích uống sữa đậu nành, nhưng nghe nói với bệnh nhân tuyến giáp thì không được ăn đậu nành. Xin cho biết có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Huệ(Hải Phòng)

Đậu nành luôn được đánh giá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong đậu nành có chứa chất isoflavone làm giảm khả năng tổng hợp hormone tuyến giáp. 

Chính vì vậy, bệnh nhân tuyến giáp nói chung (u tuyến giáp lành tính, cường giáp, suy giáp) thì nên hạn chế ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành chứ không cần phải kiêng hoàn toàn. Bạn có thể ăn ít, thay đổi một vài bữa trong tuần hoặc đi tư vấn dinh dưỡng để có thông tin chính xác.

photo-1627889636186

Đậu nành có thể làm chậm khả năng hấp thu của hormone tuyến giáp dạng thuốc.

Tuy nhiên, với bệnh nhân ung thư tuyến giáp như bạn, sau khi được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp thì cơ thể không tự tổng hợp đươc hormone này nữa. Bạn đã được bổ sung hormone tuyến giáp dạng thuốc, nên isoflavone trong đậu nành cũng không làm ảnh hưởng đến việc tổng hợp hormone tuyến giáp của cơ thể.

Chỉ có một lưu ý là trong đậu nành lại chứa một số chất gây đầy bụng và làm chậm khả năng hấp thu của hormone tuyến giáp dạng thuốc. 

Do đó nếu bạn muốn uống sữa đậu nành, thì nên sử dụng xa thời điểm uống thuốc hormone tuyến giáp khoảng 4 giờ, thì thuốc vẫn được hấp thu bình thường.

Bạn nên uống sữa đậu nành không đường. Bởi đường hoặc chất tạo cũng có thể gây suy giảm chức năng tuyến giáp.

Mời tham khảo thêm video đang được quan tâm:

Theo suckhoedoisong.vn
back to top