Ung thư thận

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư thận, còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận, có tỷ lệ phát bệnh cao nhất khoảng từ 40-65 tuổi, nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ.

Hỏi: Tôi mắc bệnh thận, thận yếu, phải điều trị lâu dài. Gần đây tôi thấy đau tức âm ỉ vùng thắt lưng, X-quang không có sỏi, tôi rất lo sợ bị ung thư thận. Xin bác sĩ cho biết, ung thư thận có hay xảy ra không? Biểu hiện thế nào?

Trần Văn Thuần (Đông Anh, Hà Nội)

BS.CKI Dương Thị Phương Thúy, chuyên ngành Thận - Tiết niệu, BV Medlatec cho biết, thận cũng giống như bất kì cơ quan nào khác trong cơ thể, đều có thể bị ung thư. Ung thư thận, còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào thận, có tỷ lệ phát bệnh cao nhất khoảng từ 40-65 tuổi, nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ. Ung thư thận có nhiều loại, trong đó có ung thư biểu mô tế bào thận là phổ biến nhất, chiếm hơn 85% các khối u thận. Ung thư biểu mô tế bào thận chuyển tiếp bắt nguồn từ các tế bào biểu mô ống thận, có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của nhu mô thận, nhưng ở vị trí trên, dưới là phổ biến nhất, một số ít xâm lấn toàn bộ thận. Bệnh nhân ung thư thận sau khi được chẩn đoán nếu không điều trị thì chỉ sống thêm trong vòng 1 năm, một số trường hợp cá biệt sống được từ 2- 5 năm.

Biểu hiện của ung thư thận như đau tức âm ỉ vùng thắt lưng bên có u, tiểu máu, gầy sút cân…Khối u trong ung thư thận rất cứng, ở những bệnh nhân có thể trạng gầy, thăm khám có thể phát hiện khối u nằm ở cực dưới của thận, dùng tay sờ thấy khối u. Khi có các biểu hiện trên bệnh nhân nên đến viện khám sớm.

Theo Đời sống
back to top