Ung thư tế bào gai vì nhiễm độc asen mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - Dấu hiệu nhiễm độc Arsenic mạn tính thường khởi phát là các điểm dày sừng lòng bàn tay bàn chân, kích thước nhỏ từ một hoặc vài mm, sờ vào lòng bàn tay bàn chân thấy sần sùi, thô ráp…

Ông Nguyễn Văn H. (55 tuổi, Hà Nội) có một vài điểm dày sừng nhỏ ở bàn tay, chân mấy năm nay nhưng không đi khám. Gần đây, các nốt dày sừng càng ngày càng lớn và nhiều hơn ông mới đi khám thì được kết luận ung thư tế bào gai do nhiễm độc asen (hay còn gọi là thạch tín). 

Lời bàn: BS Nguyễn Hữu Quang, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, qua khai thác tiền sử trường hợp bệnh nhân này có sử dụng thuốc Đông y từ cách đây 20 năm để chữa bệnh hen phế quản.

Dấu hiệu nhiễm độc asen mạn tính thường khởi phát là các điểm dày sừng lòng bàn tay bàn chân, kích thước nhỏ từ một hoặc vài mm, sờ vào lòng bàn tay bàn chân thấy sần sùi, thô ráp…

Asen là một kim loại rất độc. Trong tự nhiên, nồng độ asen trong nước ngầm, nước giếng khoan cao hơn nhiều so với nguồn nước đến từ sông hồ.

 Với các trường hợp ngộ độc arsen nếu không điều trị kịp thời thì rất dễ tiến triển thành ung thư. Vì vậy, nếu thấy dày sừng từng điểm lòng bàn tay bàn chân, những chấm giảm sắc tố nhỏ trên nền tăng sắc tố (hay gặp ở vùng lưng)... thì người dân cần đi khám sớm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top