Ung thư ống hậu môn và ung thư đại trực tràng có gì khác nhau?

Ung thư ống hậu môn có thể là kết quả của bệnh ung thư khác trong cơ thể di căn qua ống hậu môn. Vì ống hậu môn là đoạn cuối của đại trực tràng nên cách điều trị là như nhau.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, ung thư ống hậu môn và ung thư đại trực tràng có gì khác nhau không? Cách điều trị thế nào?

Nguyễn Thị Tý (Quảng Ninh)

ThS.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Ống hậu môn được mô tả là đoạn dài khoảng 2,5- 3cm tính từ bờ hậu môn đến đường hậu môn trực tràng (đường lược). Về lâm sàng, người ta xác định ống hậu môn phẫu thuật lên cao hơn đường lược, bao gồm phần ống chứa các cột hậu môn.

Về phương diện giải phẫu, ung thư ống hậu môn là ung thư trực tràng đoạn đáy chậu. Ung thư ở ống hậu môn thường là ung thư biểu mô lớp Malpighi với các hình ảnh như thể sùi, thể loét hay thể chai. Ung thư ống hậu môn là khi các tế bào ung thư hình thành trong các mô của hậu môn. Một số dạng không phải ung thư của ung thư hậu môn có thể tiến triển thành ung thư.

Triệu chứng ung thư hậu môn tương tự như của bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích và nhiều bệnh đường tiêu hóa. Người bệnh bị chảy máu hậu môn trực tràng, có cảm giác đau, nặng ở hậu môn, có u gần hậu môn. Nguyên nhân gây ung thư hậu môn là do sự phát triển của các tế bào bất thường không kiểm soát được trong cơ thể.

Khi các tế bào bất thường này tích lũy dần sẽ tạo thành khối u. Tế bào ung thư có thể di căn khắp cơ thể và ăn lan sang các mô lân cận. Ung thư hậu môn có thể là kết quả của bệnh ung thư khác trong cơ thể di căn qua ống hậu môn. Vì ống hậu môn là đoạn cuối của đại trực tràng nên cách điều trị là như nhau.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top